‘วายุภักษ์’ เพิ่มโอกาสลงทุน

จากกรณี “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” อดีตเลขาธิการ ก.ล.ต. ออกมาตั้งคำถามถึง “กองทุนวายุภักษ์หนึ่ง” ว่า “ผิดกฎหมาย”


จากกรณี “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” อดีตเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกมาตั้งคำถามถึง “กองทุนวายุภักษ์หนึ่ง” ว่า “ผิดกฎหมาย” และกระทรวงการคลังถูก “มัดมือชก” ก่อนจะมีการเปิดขายหน่วยลงทุนวายุภักษ์เพียงไม่กี่วัน..

นั่นจึงถูกตั้งคำถามกลับว่า..วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของ “ธีระชัย” ครั้งนี้หวังปกป้องประโยชน์ชาติจริงหรือว่ามีวาระซ่อนเร้นแอบแฝงหรือไม่ เพราะด้วยหมวกที่เคยสวมทั้งอดีตเลขาฯ ก.ล.ต.-รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติและรมว.คลัง เรื่องนี้ “ธีระชัย” น่าจะรู้อยู่แก่ใจดีอยู่แล้ว..ใช่หรือไม่

เอาล่ะมันเป็นเรื่องที่ “ธีระชัย” เองต้องเคลียร์ให้ชัด..!!

แต่ล่าสุดก.ล.ต.โดย “เอนก อยู่ยืน” รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ออกมาให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า กองทุนวายุภักษ์หนึ่ง ที่เสนอขายกับผู้ลงทุนประเภทหน่วย ก. นั้น ก.ล.ต.เห็นว่ากองทุนนี้มีประโยชน์ต่อตลาดทุน เนื่องจากเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้นของ รัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำของไทย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสการลงทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป สอดคล้องกับบทบาท ด้านหนึ่งของก.ล.ต.คือการสร้างความมั่นคง ทางการเงินให้กับประชาชนไทย ด้วยการส่งเสริมการลงทุนระยะยาว โดยการเปลี่ยนการออมเป็นการลงทุน ถือว่าตอบโจทย์ Financial well-being ได้ ภายใต้ความรู้ความเข้าใจ เรื่องความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดีกองทุนรวมที่กำหนดโครงสร้างผลตอบแทนในลักษณะ waterfall เช่นเดียวกับ กองทุนรวมวายุภักษ์ 1 มักมีหน่วยลงทุนหลาย Class แต่ละ Class สามารถกำหนด ให้มีลักษณะและเงื่อนไข ที่แตกต่างกันได้ โดยรวมถึงการที่หน่วยลงทุนบาง Class ได้รับเงินปันผลก่อนหรือได้รับเงินปันผลอัตราที่แตกต่างกัน หรือสามารถขายคืนหน่วยลงทุนก่อนผู้ถือหน่วยลงทุน Class อื่นได้ด้วย

โครงสร้างดังกล่าว มีผลให้บาง Class ได้รับผลตอบแทนและการขายคืนหน่วยลงทุนก่อน Class อื่น เพื่อลดโอกาสจะขาดทุน (Downside loss) ที่มักมีข้อจำกัดที่จะได้รับผลตอบแทนอัตราสูงกว่าอัตราที่กำหนด (Upside gain)

ในทางกลับกัน Class อื่น จะเพิ่มโอกาสการได้รับผลตอบแทนต่ำกว่า Class ที่มีสิทธิก่อนหน้า แต่ได้เพิ่มโอกาสในการได้รับ Upside สูงขึ้น

กองทุนรวมประเภทข้างต้น จึงมีการออกแบบ โครงสร้างผลตอบแทน การจัดการความเสี่ยง ในรูปแบบที่เป็นทางเลือก ในตลาดทุนไทย นอกเหนือจากประโยชน์ที่มีมืออาชีพมาบริหารจัดการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายที่ระบุแล้ว

ดังนั้นหลักการสำคัญคือบลจ.ต้องเปิดเผยข้อมูลโครงสร้างหรือลักษณะดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน ในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุนเลือกลงทุนได้ตรงกับตามความต้องการ

รวมทั้งการดำเนินการต่าง ๆ ของผู้เกี่ยวข้องต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ก.ล.ต.และกำกับกระบวนการขาย (Sale conduct) ให้ผู้ขายให้ข้อมูลและคำอธิบายตามหนังสือชี้ชวนให้ครบถ้วน

จากข้อมูลข้างต้น..น่าจะทำให้นักลงทุนที่กำลังจะตัดสินใจหรือตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์ได้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น..!!

ส่วนนักลงทุนจะมัวแต่ฟัง “เสียงกบเสียงเขียด” อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้แล้วล่ะ..!?

เล็กเซียวหงส์

Back to top button