สื่อนอกตีข่าว! “JP Morgan Chase” จ่อเทกโอเวอร์บัตรเครดิต Apple Card

“ซีเอ็นบีซี” ตีข่าว JPMorgan Chase เตรียมเข้ามาเทกโอเวอร์บัตรเครดิต “Apple Card” หลังกำลังเจรจาหารืออยู่ขณะนี้ หลัง “แอปเปิ้ล” จับมือกับ “โกลด์แมน แซคส์” แล้วไม่รุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (18 ก.ย.67) “ซีเอ็นบีซี” สำนักข่าวชั้นต่างประเทศ เปิดเผยว่า Apple (แอปเปิ้ล) เปิดโต๊ะเจรจาหารือกับทาง JPMorgan Chase (เจพีมอร์แกน เชส) ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา ถึงเรื่องการเข้ามาเทกโอเวอร์บัตรเครดิต “Apple Card” ซึ่งก่อนหน้านี้เป็น Goldman Sachs  (โกลด์แมน แซคส์) แบงก์ชั้นนำของสหรัฐฯ กับ ”แอปเปิ้ล” ร่วมมือดำเนินการด้วยกันอยู่

แหล่งข่าวไม่อ้างอิงชื่อระบุว่าการเจรจาดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นถึงข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไข, ราคาและประเด็นอื่นๆ โดยทั้ง“เจพีมอร์แกน” และ “แอปเปิ้ล” ยังไม่ได้มีการตัดสินใจ เนื่องจากทางเลือกของแอปเปิ้ลมีข้อจำกัดหลายอย่าง หลังจากทาง “โกลด์แมน แซคส์” มีความล้มเหลวในเรื่องบริหารบัตรเครดิตและบัญชีเงินฝาก ซึ่งส่งผลให้ทั้งคู่จะต้องยุติการร่วมมือกัน

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของ “แอปเปิ้ล” แสดงให้เห็นถึงการมีทางเลือกใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ประสบปัญหาลูกค้ารายย่อยสร้างภาระหนี้จากดอกเบี้ยที่สูงของบัตรเครดิต “แอปเปิ้ล การ์ด” และการฟรีค่าธรรมเนียม ฯลฯ ส่งผลทำให้เกิดการขาดทุนทางบัญชี ซึ่งถ้าหาก “เจพีมอร์แกน เชส” จะเข้ามาบริหารบัตรเครดิตดังกล่าว อาจจะยังคงเน้นจุดแข็งเรื่องบัตรเครดิต แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและชูเรื่องการซื้อขายหลักทรัพย์แทนที่ เหตุเพราะทาง โกลด์แมน แซคส์ เลือกที่จะตัดสินใจเปลี่ยนจากกลยุทธ์การธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อยของบัตร

นอกจากนี้มีการเปิดเผยอีกว่า “เจพีมอร์แกน” มีความต้องการที่จะจ่ายมูลค่าการเข้ามาดูแลบัตรเครดิต “แอปเปิ้ล การ์ด” ด้วยมูลค่าประมาณ 17 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งอาจจะผู้มาร่วมลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากการเข้ามาเทกโอเวอร์ครั้งถือว่ามีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับโกลด์แมนแย้งว่าการผิดนัดชำระหนี้และการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในผลงานของบัตรเครดิต “แอปเปิ้ล การ์ด” ส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้ใช้เป็นบัญชีใหม่ ความสูญเสียเหล่านั้นควรจะบรรเทาลงเมื่อเวลาผ่านไป

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ “เดอะ วอลล์ สตรีท”ของสหรัฐฯ เปิดเผยเบื้องต้นว่า “แอปเปิ้ล และ เจพีมอร์แกน ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเจรจาครั้งสำคัญนี้”

Back to top button