“พิชัย” ร่วมถก “รมต.อาเซียน” เร่งเจรจา “เศรษฐกิจดิจิทัล” หนุนการค้าไร้รอยต่อ

“พิชัย นริพทะพันธุ์” นำทีมพาณิชย์ ร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน AEM ครั้งที่ 56 เร่งเจรจาผลักดันนโยบาย “เศรษฐกิจดิจิทัล” หนุนภาคธุรกิจการค้าข้ามพรมแดนไร้รอยต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (18 ก.ย.67) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers Meeting: AEM) ครั้งที่ 56 โดยการประชุมครั้งนี้ มีผู้นำที่เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจรวม 10 ประเทศ โดย สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบผลการดำเนินการด้านเศรษฐกิจของอาเซียนและรับรองเอกสารผลลัพธ์สำคัญ รวม 17 ฉบับ อาทิ ปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานระหว่างกัน การทบทวนกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเตรียมการเจรจายกระดับความตกลงทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน และแผนงานว่าด้วยมาตรฐานการค้าดิจิทัลของอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมหารือเพื่อกำหนดทิศทางของการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจ ภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนใหม่หลังปี 2568 และการดำเนินการด้านความยั่งยืน อาทิ เศรษฐกิจหมุนเวียนและการลดการปล่อยคาร์บอน ตลอดจนเตรียมรายงานผลลัพธ์การดำเนินการต่อคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและผู้นำอาเซียนในเดือนตุลาคม 2567

นอกจากนี้ ประเทศไทยได้เสนอให้มีการเร่งการเจรจากรอบความตกลง เศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน (DEFA) เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมมือกันของประเทศสมาชิกอาเซียน ที่จะอำนวยความสะดวกทางการค้า สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ภาคธุรกิจในการค้าข้ามแดนที่ไร้รอยต่อในอาเซียน

โดยจะช่วยส่งเสริมการค้าสินค้าและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องให้เติบโต รวมทั้งดึงดูดการลงทุนจากทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น โดยได้ผลักดันให้คณะเจรจาเร่งเจรจาให้คืบหน้าอย่างน้อย 50% ในปลายปีนี้

Back to top button