SAL จับมือ “ธนาคารทองคำลาว” พัฒนาคอร์แบงกิ้ง

SAL ร่วมมือกับ ธนาคารทองคำลาว พัฒนาระบบบริการลูกค้าด้วย “Silverlake Symmetri” สร้างเสถียรภาพระบบสำรองทองคำและบริการทางการเงินระดับสากล


แคสแซนดรา โกห์ (Cassandra Goh) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจและรองประธานบริหารบริษัทซิลเวอร์เลค แอ็คซิส จำกัด หรือ SAL บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินการธนาคารชั้นนำของภูมิภาค ประกาศความร่วมมือกับธนาคารทองคำลาว โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา ในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือ ซิลเวอร์เลคฯ จะนำระบบบริการลูกค้าในธุรกิจหลักของธนาคาร Silverlake Symmetri ติดตั้งให้กับธนาคารทองคำลาว (Lao Bullion Bank) ซึ่ง Silverlake Symmetri เป็นหนึ่งในโซลูชันด้านไอทีในการบริหารจัดการระบบการเงินการธนาคารชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล มีฟังก์ชันที่ครอบคลุมการให้บริการระบบการธนาคารทั้งหมด โซลูชันนี้จะช่วยให้ธนาคารทองคำลาว สามารถปรับปรุงระบบไอทีหลักธนาคาร (Core Banking) ของตนให้ทันสมัย พัฒนาธุรกิจให้เติบโต และรักษาต้นทุนบริการให้ต่ำ

นายจันทอน สิดทิไช (Chanthone Sitthixay) ประธานกรรมการ ธนาคารทองคำลาว กล่าวว่า ในฐานะธนาคารแห่งแรกที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขายทองคำในประเทศลาว การก่อตั้งธนาคารทองคำลาว ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับระบบการเงินของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ทั้งบุคคลและธุรกิจสามารถฝากและซื้อขายทองคำได้อย่างปลอดภัย เรามั่นใจว่าความร่วมมือของเรากับ ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส  จะช่วยให้เราบรรลุภารกิจในการสร้างเสถียรภาพให้กับเงินกีบ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับเศรษฐกิจในวงกว้าง ผ่านการสร้างมาตรฐานการซื้อขายทองคำให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เราภูมิใจที่ได้สนับสนุน วิสัยทัศน์ของรัฐบาลในการสร้างเศรษฐกิจได้อย่างอิสระโดยไม่พึ่งพาประเทศอื่นๆ และการเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนเป้าหมายของธนาคารทองคำลาว ในการสร้างทองคำสำรองขึ้น เพื่อยกระดับเสถียรภาพทางการเงินและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ  และเนื่องจากธนาคารจะเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2567 นี้ ระบบของซิลเวอร์เลค แอ็คซิส จะช่วยให้บุคคลทั่วไปและธุรกิจ สามารถซื้อขายทองคำได้อย่างสะดวกราบรื่น รวมถึงสามารถใช้บริการทางการเงินอื่น ๆ ของธนาคาร เพื่อเพิ่มบทบาทของธนาคารในฐานะสถาบันกลางในตลาดทองคำ ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างมาตรฐานการค้าและการลงทุนทองคำ ดึงดูดผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งในและต่างประเทศ

แคสแซนดรา โกห์ กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับธนาคารทองคำลาว เรามั่นใจในแนวโน้มการเติบโตของประเทศลาว และรู้สึกยินดีที่ได้รับโอกาสในฐานะผู้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตที่แข็งแกร่งนี้ ในขณะที่อุตสาหกรรมอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา เราเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงภาคธนาคารไปสู่ระบบธนาคารดิจิทัลด้วยการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากภาครัฐ และมีโอกาสที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยโซลูชันที่หลากหลายตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างครอบคลุม และประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานของเรา ปัจจุบันประเทศลาวก็เป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับธนาคารดิจิทัลเช่นกัน”

 อีกทั้งความร่วมมือครั้งนี้เป็นครั้งที่สามของ ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ในประเทศลาว และเป็นความร่วมมือใหม่ครั้งแรกของบริษัทในรอบกว่าทศวรรษ นอกจากธนาคารพงสะหวันและธนาคาร RHB ปัจจุบันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารต่างมองหาช่องทางที่จะเพิ่มกิจกรรมทางธุรกิจและก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ได้มีความร่วมมือกับกลุ่มชิปมง (Chip Mong Group) จากประเทศกัมพูชา และเคเอ็มเอสโซลูชั่น (KMS Solutions) จากประเทศเวียดนาม ซิลเวอร์เลค แอ็คซิส ยังตั้งเป้าที่จะขยายโซลูชันสำหรับภาคการเงินการธนาคาร เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมการเงินในภูมิภาคนี้

Back to top button