THCOM เซ็น “เครโทสฯ” ยักษ์ใหญ่เทคฯมะกัน ลุยตั้งศูนย์บริการ “ไทยคม-10”

THCOM ลงนามสัญญาจ้าง “เครโทส ดีเฟนส์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ โซลูชั่นส์” ยักษ์ใหญ่เทคฯจากสหรัฐฯ ลุยตั้งศูนย์ปฏิบัติการดาวเทียม THAICOM-10


เครโทส ดีเฟนส์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ โซลูชั่นส์ (Kratos Defense & Security Solutions) บริษัทเทคโนโลยีในด้านความมั่นคงแห่งชาติ และผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดโลก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 บริษัทได้เข้าทำสัญญากับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เพื่อใช้ระบบภาคพื้นดินแบบ end-to-end ซึ่งจะช่วยให้ไทยคมสามารถปรับค่าต่างๆ ของดาวเทียมได้โดยไม่ต้องหยุดให้บริการแก่ลูกค้า ส่งผลให้ THAICOM-10 ซึ่งเป็นดาวเทียมใหม่ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ (software-defined satellite) ใช้ระบบขั้นสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

โดยไทยคมได้ซื้อดาวเทียม THAICOM-10 เป็นดาวเทียมที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ดวงแรก เพื่อให้บริการเสริมแก่ลูกค้า โดยดาวเทียมดังกล่าว จะช่วยให้ไทยคมสามารถปรับขนาดความจุและพื้นที่ครอบคลุมได้ขณะที่ดาวเทียมยังโคจรอยู่ เพื่อให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างราบรื่น ซึ่งความสามารถทางซอฟท์แวร์ใหม่นี้ผลักดันให้ไทยคมต้องการสมรรถนะภาคพื้นดินขั้นสูงเพื่อรองรับเพย์โหลดที่มีความคล่องตัว

ด้านจอห์น เชย์ รองประธานกรรมการเครโทสภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า “เอเชียแปซิฟิคเป็นภูมิภาคที่มีความเคลื่อนไหวสูง และตอบรับต่อความต้องการทางตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ดาวเทียมที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ผนวกกับระบบภาคพื้นดินที่มีความคล่องตัวจะช่วยให้ไทยคมมีโอกาสในการพัฒนาคุณภาพของการให้บริการ มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีนวัตกรรมโอกาสทางธุรกิจเพื่อเสนอต่อลูกค้ามากขึ้น”

ดังนั้นไทยคมจึงได้เลือกให้ เครโทส เป็นผู้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการดาวเทียม (satellite operation center) ให้แก่ THAICOM-10 เพื่อให้ดาวเทียมดังกล่าวสามารถให้บริการลูกค้าได้ตามความประสงค์ ทั้งนี้ ระบบภาคพื้นดินของเครโทสจะช่วยให้ไทยคมสามารถใช้งานดาวเทียมข้างต้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถเคลื่อนย้ายดาวเทียม วางแผนการใช้ทรัพยากร และกำหนดองค์ประกอบต่างๆ ของเพย์โหลดให้สอดคล้องกับภาคพื้นดินในขณะที่ยังให้สามารถบริการได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายภาคย์ บุญยุบล หัวหน้าส่วนงานวิศวกรรมดาวเทียมและปฏิบัติการ THCOM เปิดเผยว่า การเสริมกำลังฝูงดาวเทียมให้ทันสมัยในโอกาสนี้ เครโทสได้ให้การสนับสนุนผ่านระบบภาคพื้นดินขั้นสูงต่างๆ เช่น การวางแผนการจราจรของข้อมูล การเรียบเรียงทรัพยากร และการติดตามประสิทธิภาพของดาวเทียม และเชื่อถือได้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เพราะเครโทสได้เคยส่งมอบระบบควบคุมดาวเทียมแบบครบวงจรให้แก่ดาวเทียม THAICOM-8 มาก่อนแล้ว ประกอบกับความสามารถภาคพื้นดินที่กว้างขวางและหลากหลาย จึงมั่นใจได้ว่าดาวเทียม THAICOM-10 จะมีมูลค่าสูงสุดแน่นอน

ขณะที่เครโทสฯ เป็นบริษัทที่มีประวัติพิสูจน์แล้วในการนำเสนอทางเลือกภาคพื้นดินที่นำสมัย และเป็นแนวหน้าในการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ เพื่อรองรับดาวเทียมกำหนดโดยซอฟท์แวร์ในปัจจุบัน บริษัทร่วมงานกับผู้ผลิตดาวเทียมชั้นนำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์ภาคพื้นดินที่กว้างขวาง ครอบคลุมด้านต่างๆ เช่น การควบคุมและสั่งการดาวเทียม (C2) การส่งคำสั่งระยะไกล การติดตามและควบคุม (TT&C) การปฏิบัติงานเกี่ยวกับเพย์โหลด การบริหารจัดการเครือข่าย และการตรวจสอบสเปคตรัม เพื่อแก้ปัญหาระบบดาวเทียมและภาคพื้นดินแบบครบวงจร

สำหรับ Kratos Defense & Security Solutions, Inc. มีสำนักงานใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด Nasdaq ดำเนินธุรกิจในเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ระบบ และซอฟท์แวร์ เพื่อใช้ในด้านความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงการให้บริการในตลาดโลกด้วยเช่นกัน โดยผลิตภัณฑ์ของ Kratos นั้นออกแบบมาเพื่อเป็นระบบช่วยลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอบเขตธุรกิจของ Kratos นั้นจะอยู่ในกลุ่มที่ให้บริการระบบภาคพื้นดินจำลองสำหรับดาวเทียม และยานอวกาศเพื่อควบคุมและสั่งการ ระบบติดตาม ระบบโดรนไร้คนขับ จรวด ยานพาหนะที่มีความเร็วเหนือเสียง รวมถึงระบบปล่อยยานอวกาศ และอื่นๆ อีกมากมาย

Back to top button