“ฉางอัน” เปิดตัว “AVATR” แบรนด์รถ EV พรีเมียมในไทย

“ฉางอัน ออโตโมบิล” เปิดตัว "อะวาธาร์" แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่างเป็นทางการในไทย เพื่อเดินหน้ารุกคืบตลาดยานยนต์หรูหราของไทย


บริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล (Changan Automobile) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ได้เปิดตัว “อะวาธาร์” (AVATR) แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ระดับพรีเมียมอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้ารุกคืบตลาดยานยนต์หรูหราของไทย

ระหว่างงานมีการเปิดตัว “อะวาธาร์ 11” (AVATR 11) รถยนต์เอสยูวีคูเป้ ซึ่งเป็นยานยนต์รุ่นที่ 4 ของฉางอันที่ได้บุกไทย หลังจากเปิดตัวยานยนต์รุ่นดีพอล แอล07 (Deepal L07) และเอส 07 (S07) เมื่อปีก่อน และลูมิน แอล (Lumin L) เมื่อช่วงต้นปีนี้

อะวาธาร์ 11 มีให้เลือกทั้งรุ่นมาตรฐานและรุ่นระยะไกล มาพร้อมกับดีไซน์ทันสมัย หรูหรา เทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำสมัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง ทำให้อะวาธาร์ 11 ขึ้นแท่นเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าหรูหรา

เสิ่นซิงหัว กรรมการผู้จัดการของฉางอัน ออโต ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่าแบรนด์อะวาธาร์มุ่งมั่นจะเป็นผู้นำด้านการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า เพื่อตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน และมุ่งหน้าสู่อนาคตแห่งโซลูชั่นยานยนต์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับชีวิตประจำวัน

เสิ่นกล่าวระหว่างงานเปิดตัวว่าฉางอันได้ร่วมมือกับหุ้นส่วนรายใหญ่ของบริษัทฯ อย่างซีเอทีแอล (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำ และหัวเหวย (Huawei) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เพื่อพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ที่ล้ำสมัย บ่งบอกถึงยุคใหม่แห่งการขับขี่อัจฉริยะที่เทคโนโลยีและความสะดวกสบายถูกบูรณาการเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

ด้านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จีนในการกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทย

เมื่อปี 66 ฉางอันได้ประกาศการลงทุนมูลค่า 8.86 พันล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกนอกประเทศของบริษัทฯ ในไทย ซึ่งมีกำหนดเริ่มดำเนินการในปี 68 พร้อมด้วยกำลังการผลิตเบื้องต้น 100,000 คันต่อปี

อนึ่ง ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกยานยนต์ในระดับภูมิภาคมาอย่างยาวนาน และมีเป้าหมายเปลี่ยนการผลิตรถยนต์ประจำปีร้อยละ 30 ให้เป็นยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 ภายใต้แผนการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพด้านในโรงงานอัจฉริยะของฉางอัน ออโต ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 16 มิ.ย. 65)

Back to top button