OKJ เคาะราคาไอพีโอ 6.70 บาท จองซื้อ 23-25 ก.ย. นี้ ระดมทุนขยายธุรกิจ-ก่อสร้างโรงงาน

OKJ เคาะขายไอพีโอ 6.70 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย.นี้ เตรียมเข้าเทรด SET ชูจุดเด่นผู้นำธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มสุขภาพ มุ่งระดมทุนขยายธุรกิจปรับปรุงสาขา และก่อสร้างโรงงานใหม่


บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน)  หรือ OKJ เปิดเผยว่าบริษัทได้เคาะราคาเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 159,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 6.70 บาท ระยะเวลาจองซื้อ 23-25 กันยายน 2567 โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ OKJ ประเภทธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้คอนเซ็ปท์ Be Organic from Farm to Table” รวมถึงบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ โดยเน้นการปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ (Organic) และนำเสนออาหารและเครื่องดื่มจากวัตถุดิบหลักที่เป็นอินทรีย์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ มีสุขภาพที่แข็งแรง

โดยการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในครั้งนี้ทีราคา 6.70 บาทต่อหุ้น หากพิจารณากำไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง เท่ากับ 169.08 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทฯ หลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Fully Diluted) ซึ่งเท่ากับ 609 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.28 บาทต่อหุ้น จะคิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio: P/E) ประมาณ 24.13 เท่า

ขณะที่ ผู้ถือหุ้นของบริษัท 3 ราย ได้แก่ 1.) นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล 2.) นายจิรายุทธ ภูวพูนผล และ 3.) นายวรเดช สุชัยบุญศิริ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด (Modulus) ในเครือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น โดย Modulus จะซื้อหุ้นเดิมจากผู้ร่วมก่อตั้ง 31,800,000 หุ้น คิดเป็น 5.2% ในราคาเดียวกับหุ้น IPO ในวันแรกที่หุ้น OKJ เข้าเทรด ด้วยการทำรายการบนกระดานรายใหญ่ (Big Lot Board) วัตถุประสงค์เพื่อคงสัดส่วนการถือหุ้นของ Modulus ไว้ที่ 20%

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประมาณการว่าจะได้รับเงินจากการเสนอขายหุ้น IPO ประมาณ 1,023.9 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์การใช้ ได้แก่

1.ขยายธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งการขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋ ร้าน Ohkajhu Wrap & Roll และ ร้าน Oh! Juice และการขยายสาขาสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ใหม่ๆ การปรับปรุงสาขา และขยายช่องทางการจำหน่ายของบริษัทฯ ราว 753-759 ล้านบาท

2.ลงทุนในการก่อสร้างครัวกลางแห่งใหม่ และการพัฒนาเครื่องจักร อุปกรณ์ รวมถึงห้องล้างผัก และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ระบบการบริหารจัดการวัตถุดิบสินค้าคงเหลือ ระบบการขนส่ง และสำนักงาน เป็นต้น ราว 190-230 ล้านบาท

3,ลงทุนและพัฒนาเครืองจักร อุปกรณ์ และระบบสาธารณูปโภคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก รวมถึงการสร้างสถานที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพผลผลิต (In-house lab) เป็นต้น 30-35 ล้านบาท

4.ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ไม่เกิน 50 ล้านบาท

Back to top button