“อุตุฯ” เตือน พายุดีเปรสชั่นเล่นงาน “ภาคใต้-ตะวันออก” เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

อุตุฯประกาศเตือนภาคใต้-ภาคตะวันออกเผชิญพายุดีเปรสชั่นเล่นงาน ส่งผลฝนฟ้าคะนองตกหนัก ต้องเฝ้าระวังภาคตะวันออก และ ภาคใต้  มีน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก


กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศวันนี้ (19 ก.ย.67) ว่าในอีก 24 ชั่วโมงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคตะวันออก และอ่าวไทย เนื่องจากมีพายุดีเปรสชั่นปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ส่งผลกระทบให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออก และ ภาคใต้  จึงประกาศเตือนให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักรวมถึงปริมาณน้ำมากที่สะสม ทำให้เกิดคลื่นทะเลสูง และมีน้ำท่วมฉับพลันรวมถึงน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ระบุในแถลงกาณ์ช่วงเช้ามืดวันนี้ (19 ก.ย.67) เพิ่มเติมอีกว่าพายุนี้จะเพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในวันนี้  และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 19-20 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ

นอกจากนี้ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง ซึ่งทำให้มีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือ ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ก่อนอีกด้วย

Back to top button