จับตา! “นายกฯ” ถกบอร์ด “กระตุ้นเศรษฐกิจ” ปี 68 เล็งอัดฉีดงบเข้าระบบ 1.8 แสนล้าน

นายกรัฐมนตรี เตรียมนำประชุมคณะกรรมการ “กระตุ้นเศรษฐกิจ” ปี 68 สัปดาห์หน้า เล็งอัดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.8 แสนล้านบาท หวังเรียกความเชื่อมั่น กระตุ้นกำลังซื้อและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (19 ก.ย.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและคาดการณ์ประชุมนัดแรกในสัปดาห์หน้าเพื่อขับเคลื่อนการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจปี 68 ที่เตรียมไว้ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เรียกความเชื่อมั่นกระตุ้นกำลังซื้อ  บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ

โดยการทำหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ จะกำหนดทิศทางผลักดัน ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นการวางฐานเศรษฐกิจดิจิทัลพัฒนาศูนย์ข้อมูลรัฐตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาหมู่บ้าน คาดว่าต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจตลอด 12 เดือนในปีงบประมาณ 2568

ทั้งนี้ คณะกรรมการจะมีนายกรัฐมนตรี ประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นรองประธาน พร้อมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ทั้งจากคลัง พาณิชย์ สำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ , ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ประธานกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เป็นต้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ ดังนี้ กำหนดนโยบายโครงการต่างๆ หลักเกณฑ์เงื่อนไข และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อนำเสนอ ครม. รวมถึงกำกับดูแล ติดตามและตรวจสอบของโครงการให้เป็นไปตามมติครม.  แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน หรือคณะที่ปรึกษา เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

Back to top button