“ซี กรุ๊ป” จับมือ 4 พันธมิตรใหญ่ ร่วมชิงไลเซนส์ “เวอร์ชวลแบงก์”

Sea Group บริษัทแม่ Shopee จับมือ 4 พันธมิตรใหญ่ กลุ่มธนาคารกรุงเทพ-กลุ่ม BTS โดยมี VGI-เครือสหพัฒน์-ไปรษณีย์ไทย ร่วมกันยื่นขอในอนุญาตดำเนินกิจการ Virtual Bank ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรียบร้อยแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงาน (19 ก.ย.67) แหล่งข่าวจากวงการการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทแม่ของ Shopee คือ Sea Group จากสิงคโปร์ จับมืออีก 4 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ของไทย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL, กลุ่ม บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS โดยมี บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ร่วมกับเครือสหพัฒน์ และไปรษณีย์ไทย ร่วมกันยื่นขอในอนุญาตดำเนินกิจการ Virtual Bank ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว

ทั้งนี้ การร่วมกันยื่นขอใบอนุญาตดำเนินกิจการ Virtual Bank มีศักยภาพแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น โดยหากมองกลุ่มธนาคารกรุงเทพเป็นอันดับแรก จะมีจุดแข็งในเรื่องของธรรมาภิบาล ขณะที่ “ไปรษณีย์ไทย” จะมีฐานลูกค้าธุรกิจที่ครอบคลุมทั่วประเทศและกลุ่ม BTS โดย VGI จะมีฐานลูกค้ากลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง รวมถึงเครือสหพัฒน์ที่มีจุดแข็งการเข้าถึงกลุ่ม SME โดยผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย

โดยซี กรุ๊ป เคยมีประสบการณ์ทำ “เวอร์ชวลแบงก์” อย่างประเทศสิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น จุดแข็งหลากหลายที่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่ครบวงจร

ล่าสุด ณ วันที่ 19 ก.ย.67 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ธปท.เปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตดำเนินกิจการ Virtual Bank มีทั้งหมด 3 กลุ่ม ที่ได้ยื่นขอใบอนุญาตแล้ว ได้แก่ 1. กลุ่มธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

2.กลุ่มบริษัท Lightnet และ WeLab และ 3. กลุ่ม Sea Group ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กลุ่ม BTS โดย VGI เครือสหพัฒน์ และไปรษณีย์ไทย

Back to top button