TMI ไฟแรงสูง.!?

ถ้าพูดถึงบริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI กับธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ผ่านมานักลงทุนคงเข้าใจและเห็นภาพชัดขึ้นเรื่อย ๆ


ถ้าพูดถึงบริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI กับธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ผ่านมานักลงทุนคงเข้าใจและเห็นภาพชัดขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากมุ่งมั่นปั้นพอร์ตธุรกิจพลังงานทดแทนมา 4-5 ปีแล้ว ซึ่งก้าวล่าสุดกระโดดไปไกลถึงทวีปยุโรป ด้วยการไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) จำนวน 130 เมกะวัตต์

ก็น่าสนใจ เพราะ 1)เป็นการโกอินเตอร์ฯ ออกไปนอกประเทศครั้งแรกของ TMI และ 2)ด้วยจำนวน 130 เมกะวัตต์ ซึ่งน่าจะทยอยแบ่งเป็นเฟส ๆ ถ้าเป็นบริษัทอื่นอาจดูไม่เยอะ แต่ถือว่าเยอะสำหรับ TMI.!! เนื่องจากที่ผ่านมาโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพกำลังการผลิตจะไม่เยอะ เฉลี่ยโรงละ 1-3 เมกะวัตต์เท่านั้น

โดยภารกิจครั้งนี้ TMI ไม่ได้บินเดี่ยว แต่จะควงแขนพันธมิตรอย่างบริษัท เจียมพัฒนาพลังงาน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (JEI) เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในทวีปยุโรป จำนวน 130 เมกะวัตต์ ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องในระยะเวลา 4 ปี ดำเนินการในนามบริษัท ธีระมงคล เอนเนอร์ยี จำกัด

ก็ถือเป็นก้าวย่างที่น่าจับตาของ TMI..!!

ที่จริง TMI เป็นบริษัทที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 40 ปีแล้ว ซึ่งเปลี่ยนมาแล้ว 2-3 เจเนอเรชั่น เริ่มจากเจเนอเรชั่นแรก ยุคก่อร่างสร้างตัวมาจากธุรกิจผลิตบัลลาสต์สำหรับใช้กับแบตเตอรี่รถยนต์ เรือ รถเข็น ต่อมาขยายไปสู่บัลลาสต์หลอดไฟถนน และเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ หม้อแปลงสำหรับหลอดฮาโลเจน สตาร์ตเตอร์สาหรับไฟถนน เป็นต้น รวมทั้งขยายไปสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่าง เช่น หลอด LED รางปลั๊กไฟ โคมไฟฟ้า ฯลฯ

แต่เนื่องจากเทคโนโลยีโดน disrupt ประกอบกับสินค้าจีนเข้ามาตีตลาด ทำให้แข่งขันได้ยาก แม้ทุกวันนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่างขายภายใต้แบรนด์ GATA และ CROSS แต่มาร์จิ้นบางเฉียบ…

เลยเป็นที่มาของการขยับครั้งใหญ่…หันหัวเรือไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน ด้วยการเข้าไปลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ผ่านกลยุทธ์การเข้าซื้อโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาชื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมืออยู่แล้ว กลายเป็นเจเนอเรชั่นที่สองของ TMI

จากการเบนเข็มสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ทำให้ TMI สามารถลืมตาอ้าปากได้ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และจากบางปีที่มีผลขาดทุน หรือถ้ามีกำไรแค่หางอึ่งหลักแสนบาทเท่านั้น ก็พุ่งพรวดไปเป็นหลายสิบล้านบาท กลับสู่ธีมเทิร์นอะราวด์ได้อย่างแท้จริง…

โดยปัจจุบัน TMI มีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการแล้วจำนวน 3 แห่ง กำลังการผลิตรวม 5.4 เมกะวัตถ์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ กำลังการผลิต 1.4 เมกะวัตต์ จังหวัดชุมพร, โรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร และโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

ขณะที่เจเนอเรชั่นต่อไปน่าจะเป็นการก้าวสู่ธุรกิจขายคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) ที่ปัจจุบันทั่วโลกมีอัตราการเติบโตและขยายตัวสูงขึ้น…ตอนนี้แค่รอกฎหมายในบ้านเราพร้อม TMI ก็สามารถเดินหน้าได้ทันที ก็น่าจะเป็นอีกธุรกิจที่จะช่วยสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับ TMI

ถือว่ามีสตอรี่เชิงบวกรออยู่นะเนี่ย…

กลับมาที่ภารกิจการโกอินเตอร์ฯ ไปยุโรป ไปลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม 130 เมกะวัตต์…แม้เป็นสิ่งที่ TMI ไม่เคยทำมาก่อน และมีความท้าทายไม่น้อย แต่เป็นก้าวกระโดดอย่างชัดเจน และจะทำให้รายได้และกำไรพุ่งกระฉูดตามไปด้วย..

งั้นถ้าจะบอกว่า TMI ไฟแรงสูง ก็คงไม่ผิดกะไร..!!

ถ้าใครอยากรู้ว่าไฟแรงสูงขนาดไหน..?? พิสูจน์ทราบได้จากราคาหุ้น TMI ที่วิ่งแรลลี่ 2 วันซ้อน พุ่งไปกว่า 10% เชียวนะ

รุ่นนี้แรงจริงแฮะ.!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button