สังคมข่าวหุ้น

ต่างชาติเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง อย่าง 11 วันที่ผ่านมา ซื้อ 10 วัน มีขายเพียง 1 วัน แต่รวมเบ็ดเสร็จราว ๆ 3 หมื่นล้านบาท


ต่างชาติเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง อย่าง 11 วันที่ผ่านมา ซื้อ 10 วัน มีขายเพียง 1 วัน แต่รวมเบ็ดเสร็จราว ๆ 3 หมื่นล้านบาท กลุ่มหุ้นที่ต่างชาติเก็บจะเป็นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่น BH BDMS และกลุ่มธนาคาร BBL KBANK นอกนั้นก็จะมี AWC MINT LH และกลุ่มโรงไฟฟ้า

กัลฟ์ฯ GULF ราคาล่าสุดวานนี้ปิด 57.00 บาท ดูทรงแล้ว ที่ระดับ 60.00 บาท แค่หน้าปากซอยเท่านั้น เดี๋ยวไปถึงแน่ ๆ ในไม่ช้า ทว่า มีข่าวเล็ดรอดหลุดมาว่า ให้จับตาดูอย่ากะพริบ เพราะมีระดับซือแป๋บอกว่า ราคาเหมาะสมของกัลฟ์ฯ ควรจะอยู่ที่ 80.00 บาท เมื่อดูจากโอกาสทางธุรกิจที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น เทคนิคหรือกลยุทธ์การเข้าซื้อ เมื่อราคาย่อตัวนั่นแหละ

เช่นเดียวกับ VGI ที่เคยบอกไปเมื่อครั้งราคายังต่ำกว่า 2.00 บาท หรือตอนนั้นอยู่ประมาณ 1.70-1.80 บาท ก่อนจะถูกงัดขึ้นแบบไม้เดียวในช่วงเปิดตลาดภาคบ่าย (ขณะนั้น) ผ่าน 2.00 บาท ไปแบบรายย่อยได้แค่มองตาปริบ ๆ ตามกันไม่ทัน ส่วนตอนนี้ราคาวานนี้ปิด 2.84 บาทนั้น ฟันธงไปเลยว่า 3.00 บาท แค่หน้าปากซอยเช่นเดียวกัน ไปยาว ๆ ตัวนี้ เพราะมีข่าวดีข้างหน้าเพียบ ประกอบกับมีทุนใหม่เข้ามาถือหุ้นซึ่งว่ากันว่า “บิ๊ก” มาก ๆ

กลุ่ม บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA วานนี้ กอดคอกันร่วง หรือถูก “ทุบ” ลงมาในช่วงเวลา 16.00 น.พอดี หรือ “สี่โมงเย็น” นั่นแหละ ทั้ง EA NEX และ BYD กราฟลงลิฟต์กันเลยละ และไม่รู้เช่นกันว่าใครห่อกลับไปบ้าง เพราะช่วง ATC จำนวนหุ้นซื้อขายที่แมตซ์กันมีเยอะพอสมควร หากวันนี้ราคาเปิดในแดนบวก อย่าตามเด็ดขาด แต่หากเปิดลบ อันนี้พอตามได้ แต่ต้องเข้าทีละไม้ แต่ความยากจะอยู่ตรงที่กะพริบสีเหลืองนี่สิ ซึ่ง “เจ้ามือ” เขาก็คงดูก่อนว่า ช่วง ATO แรงซื้อและแรงขายเป็นอย่างไร จึงจะวางแนวทางราคาได้ถูก หุ หุ…..อ้อ ส่วนสาเหตุที่ร่วงแรงคงมาจากการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของ EA ล่ม จากองค์ประชุมไม่ครบ

กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS ราคาขึ้นมาต่อเนื่องจากแรงซื้อของต่างชาติ แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ราคาระหว่างวันของวานนี้ขึ้นมาสูงสุด 30.25 บาท ผ่านแนวต้านสำคัญขึ้นมาได้ แต่พอปิดตลาดมาอยู่แนวต้านพอดี 30.00 บาท ต้องมาลุ้นกันว่า วันนี้ราคาจะไปต่อได้หรือไม่ ทำลายอาถรรพ์ได้หรือเปล่ากับแนวต้าน 30.00 บาท เพราะหากผ่านขึ้นไปได้ จะทำให้ราคานี้พลิกกลับเป็นแนวรับทันที

เฟดลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ถือว่ามากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดกันไว้ ทำให้ประเมินกันว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ของไทย จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาตามแน่ ๆ หรืออย่างน้อย 1 ครั้ง แต่การประชุมของ กนง.ครั้งถัดไปจะอยู่วันที่ 16 ตุลาคมโน่นเลย ซึ่งไม่รู้ว่ามันช้าเกินไปไหม ทำให้เกิดการจับตาว่า จะมีการประชุมก่อนหรือไม่ มาวัดใจแบงก์ชาติกัน ส่วนขุนคลัง “พิชัย” ล่าสุด บอกว่าจะเข้าไปจับเข่าคุยกับผู้ว่า ธปท. สักหน่อยเกี่ยวกับกรอบเงินเฟ้อ หรือเรื่องดอกเบี้ยแหละ

ฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปลื้มอีก เพราะ ธ.ก.ส.ได้รับการจัดอันดับเครดิตเรตติ้งระดับสูงสุดที่ AAA (tha) แนวโน้มอันดับเครดิต Stable และ F1+(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 สะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มั่นคง มีเสถียรภาพ รวมถึงการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีการบริหารจัดการทางการเงินที่ดีตามมาตรฐานสากล และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายรัฐและการพัฒนาภาคเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืน

คาเฟอีน

Back to top button