BH ท็อปพิก “กลุ่มโรงพยาบาล” ลุ้นติดหุ้น ESG ปลายปีนี้

“เจพี มอร์แกน” มองอุตสาหกรรมโรงพยาบาลยังน่าสนใจในตลาดอาเซียน พร้อมยกให้ BH เป็นหุ้นท็อปพิกกลุ่ม ลุ้นถูกจัดอันดับ ESG ภายในสิ้นปีนี้


เจพี มอร์แกน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในเดือนที่ผ่านมา กลุ่มโรงพยาบาลของไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% สอดคล้องกับดัชนี SET โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับอันดับใหม่หลายครั้งหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และกองทุนวายุภักษ์

โดยพื้นฐานแล้ว คาดการณ์ว่าโมเมนตัมรายได้ในเชิงบวกจะคงอยู่ต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี 67 อิงจากตัวชี้วัดหลักๆ ได้แก่

1.จำนวนนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางที่เพิ่มมากขึ้น (เพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อน ในเดือนก.ค.67 เทียบกับลดลง 10% ในไตรมาส 2/67)

2.จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เติบโตต่อเนื่องในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. 67 (เพิ่มขึ้น 359% และเพิ่มขึ้น 11% ตามลำดับ) และ

3.จำนวนเที่ยวบินเข้า/ออกจากตะวันออกกลางในช่วงฤดูหนาวเพิ่มขึ้นราว 10% เทียบกับช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลไทยมีเสถียรภาพที่ดีขึ้นอาจสนับสนุนการพูดคุยระหว่างรัฐบาล (G2G) กับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (KSA) ในการกำหนดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของภาคส่วนนี้

โดย เจพี มอร์แกน มองว่า ความเสี่ยงด้านบริการของสำนักงานประกันสังคม (SSO) เป็นความเสี่ยงที่จำกัดต่อ BH และ BDMS หลังหน่วยงานสามารถชำระเงินที่ปรับตามน้ำหนักความเสี่ยงตามที่สัญญาไว้ 12,000 บาท/RW ได้เพียง 11 เดือนในปี 65 และ 10 เดือนในปี 66

ทั้งนี้ เพื่อเป็นมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อชดเชยต้นทุนค่าจ้างที่สูงขึ้นจากการเสนอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ รัฐบาลมีแผนที่จะลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของนายจ้างลงราว 1% ถึง 4% เป็นเวลา 12 เดือน โดยอาจช่วยรักษาสภาพคล่องของกองทุนได้

สำหรับความเสี่ยงดังกล่าวถือเป็นความเสี่ยงที่จำกัดต่อ BH และ BDMS เนื่องจากเงินสมทบสำนักงานประกันสังคมของ BH อยู่ที่ 0% ขณะที่ BDMS อยู่ที่ระดับ 2% อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMID) เช่น BCH และ CHG จะมีความเสี่ยงมากกว่า เนื่องจากเงินสมทบประกันสังคมคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การที่ BH ไม่ถูกรวมอยู่ในกองทุนวายุภักษ์อาจส่งผลกระทบระยะสั้นต่อบริษัท โดยกองทุนวายุภักษ์จะประกอบไปด้วยหุ้นในดัชนี SET100 ที่ได้รับการจัดอันดับ ESG (ขั้นต่ำระดับ A) และหุ้นนอกดัชนี SET100 (อันดับ ESG ระดับ AA)

ขณะที่ BH คือ 1 ใน 30 หุ้นที่ใหญ่ที่สุดของไทยที่ไม่ได้รับการจัดอันดับโดย ESG เนื่องจากบริษัทมีประวัติการเปิดเผยข้อมูลด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่เพียงพอ โดยอาจส่งผลให้ BH ไม่ได้รับผลบวกจากกระแสเงินลงทุนจากต่างชาติจากกองทุนวายุภักษ์ในช่วงเริ่มต้น

อย่างไรก็ตาม จากการสนทนากับฝ่ายบริหาร บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขั้นต่ำ 3 ปีในรายงาน One Report ประจำปี 66 เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่า BH จะได้รับการจัดอันดับ ESG ภายในสิ้นปีนี้

เจพี มอร์แกน ระบุอีกว่า กลุ่มโรงพยาบาลยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าสนใจในตลาดอาเซียน และเลือก BH เป็นหุ้นท็อปพิก

Back to top button