“โมเบียส” สั่นระฆังลุยหุ้นไทย ชี้เงินจ่อทะลัก “ตลาดเกิดใหม่” หลังเฟดหั่นดอกแรง

มาร์ก โมเบียส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังและผู้ก่อตั้ง Mobius Capital Partners บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน ชี้การปรับอัตราดอกเบี้ยลดของสหรัฐฯหนุนเม็ดเงินเข้าตลาดเกิดใหม่


มาร์ก โมเบียส (Mark Mobius) มหาเศรษฐีนักลงทุน และผู้ก่อตั้ง Mobius Capital Partners บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี”การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ที่ 0.50% เป็นผลดีถึงตลาดเกิดใหม่ (EM) ซึ่งจับตาการเคลื่อนไหวของ FED อยู่ก่อนแล้ว เห็นได้จากสกุลเงินบาทของไทยที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น 9 % ต่อดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงค่าเงินอื่นๆในตลาดเกิดใหม่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มาร์ก โมเบียส ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯที่ต่ำลงย่อมหมายถึงเม็ดเงินที่ไหลกลับเข้ามายังตลาดเกิดใหม่ที่ซึ่งนักลงทุนมีช่องทางหาผลตอบแทนที่สูงกว่าได้

สำหรับ ตลาดหุ้นใน EM ยังมีพัฒนาการที่ดีกว่าตลาดสหรัฐฯ  โดยเฉพาะไต้หวัน และอินเดีย โดยคาดการ์ดว่าจะเห็นการปรับตัวที่ดีขึ้นจาก EM มากยิ่งขึ้น หลังจากที่เม็ดเงินลงทุนเริ่มไหลกลับเข้าไปยังตลาดเกิดใหม่

อย่างไรแล้ว นอกเหนือจากตลาดอินเดียที่ มาร์ค โมเบียส ค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวก เขายังแนะนำว่ายังมีโอกาสการลงทุนอีกมาก ทั้งที่ไต้หวัน ไทย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีพัฒนาการที่ค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา

ทางด้านประเทศที่มีหนี้สกุลเงินดอลลาร์อยู่มากอย่างเช่น เม็กซิโก บราซิล แอฟริกา ตุรกี ก็จะได้รับผลดีจากการปรับลดดอกเบี้ยของ FED ด้วยเช่นกัน

“ สำหรับเม็ดเงินการลงทุนส่วนมากนั้นอยู่ในตลาดสหรัฐฯ และถ้าหากนักลงทุนในสหรัฐฯ มองเห็นผลตอบแทนที่ดีกว่า เม็ดเงินก้อนใหญ่ก็จะไหลไปยังตลาดเกิดใหม่ และในตอนนี้เขาค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากสหรัฐฯ” มาร์ค โมเบียส กล่าวเน้นย้ำทิ้งท้าย

Back to top button