เกิดเพลิงไหม้ “โรงงานเคมีภัณฑ์” มาบตาพุดประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2

เกิดเหตุเพลงไหม้ บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ด้านจังหวัดประกาศประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(22 ก.ย.67) เมื่อเวลา 12.25 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณภายในอาคาร 4 ของบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยเกิดกลุ่มควันดำจำนวนมากลอยขึ้นเหนือบนท้องฟ้า โดยมีเจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ

โดยต่อมาในเวลา 13.20 น. ได้รับแจ้งจากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัด เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันที่เกิดจากการเกิดเพลิงไหม้ในพื้นที่อาคาร 4 ของบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด จากผลการตรวจสอบในที่เกิดเหตุไม่มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด และล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามได้ในเวลา 30 นาที แต่ยังคงมีควันดำลอยขึ้นท้องฟ้า

ด้านโรงงานออกแถลงการณ์ว่าพบการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควัน ขณะนี้ บริษัทสามารถควบคุมสถานการณ์ให้เบาบางลงแล้ว เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต หลังเกิดเหตุ ได้แจ้งสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดทันที เพื่อแจ้งอพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมีควันไฟ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ

ด้านนายสุเมธ ตั้งประเสริฐ รักษาการผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เร่งสั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชนโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ซึ่งขณะนี้ได้มีการประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 เพื่อรับมือสถานการณ์แล้ว

อย่างไรก็ตามทีมงาน “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ตรวจสอบพบว่า บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) SCC ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 99% นอกจากนี้แหล่งข่าวจาก SCC  ระบุว่า ขณะนี้ได้คุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ผลกระทบต่อการผลิตยังไม่สามารถบอกได้

Back to top button