“อินเดีย” ปฏิเสธเข้าร่วมสมาชิก RCEP เชื่อค้าเสรีกับจีนไม่ก่อผลประโยชน์

Piyush Goyal รมว.กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ปฏิเสธเข้าร่วม RCEP เนื่องจากเชื่อว่าการทำการค้าเสรีกับจีนไม่ได้เกิดผลประโยชน์อะไรกับดินแดนภารตะ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (23 ก.ย.67) สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี นิวส์” รายงานว่า Piyush Goyal รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ปฏิเสธเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากเชื่อว่าการทำการค้าเสรีกับจีนไม่ได้เกิดผลประโยชน์อะไรกับประเทศ

โดยนาย Piyush Goyal กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่าน “ซีเอ็นบีซี” ว่า “อินเดียจะไม่เข้าร่วมกับ RCEP เพราะไม่ได้สะท้อนถึงหลักการที่อาเซียนได้ริเริ่มเอาไว้ในตอนต้นและไม่ได้อยู่ในผลประโยชน์ของประเทศที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรีกับจีน ผมว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศแต่อย่างใด”

สำหรับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP นั้นได้มีการลงนามกันเมื่อปี 63  ประกอบไปด้วย 10 ประเทศในอาเซียนและอีก 5 ประเทศยักษ์ใหญ่ในทวีปเอเชีย ได้แก่ จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งคิดเป็น 30% ของ GDP ทั่วโลกและมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค. ปี 65

นอกจากนี้ รมว.กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย กล่าวเพิ่มเติมว่า อินเดียมีข้อตกลงการค้าเสรีกับอาเซียน รวมถึง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อยู่แล้ว ขณะเดียวกันการค้าทวิภาคีกับนิวซีแลนด์ก็มีมูลค่าถึง 300 ล้านดอลลาร์ แต่จีนใช้นโยบายขององค์การการค้าโลก เพื่อประโยชน์ของตนเอง ด้วยการส่งออกสินค้าราคาต่ำที่มักไม่ได้มาตรฐานคุณภาพไปยังประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ดี อินเดียตั้งเป้าที่จะสร้างตัวเองให้เป็นศูนย์กลางผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ที่สำคัญของโลกอย่างกับสหรัฐอเมริกา ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังพยายามหาหลายบริษัทต่างชาติเข้ามาดำเนินงานในประเทศอินเดีย

Back to top button