ITD หุ้นวิ่งนำข้อเท็จจริง.!

แปลก...แต่จริง ที่จู่ ๆ หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ฉายา “หุ้นเสือดำ” ราคาปรับขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุย


แปลก…แต่จริง ที่จู่ ๆ หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ฉายา “หุ้นเสือดำ” ราคาปรับขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุย จากช่วงปลายเดือน ส.ค. ราคาอยู่ที่ 50 สตางค์เศษ ๆ รู้ตัวอีกทีราคาทะลุ 70 สตางเศษไปแล้ว โดยในรอบ 1 สัปดาห์ราคาปรับขึ้นไปกว่า 10% ส่วนในรอบ 1 เดือนปรับขึ้นเกือบ 30% ทั้ง ๆ ที่ยังไม่เห็นปัจจัยเชิงบวกใหม่ ๆ เข้ามาหนุนเลยนะ…

ถ้าย้อนไปดูพฤติกรรมของหุ้นเสือดำในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นว่ามี 2 แรงส่งที่จะทำให้หุ้นวิ่งฉิว…ประเด็นแรกว่าด้วยการแบ่งขายหุ้นเหมืองแร่โปแตช ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่ชื่อ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้กับกลุ่มทุนจีน…

ถ้าขายได้จริง ก็จะช่วยปลดล็อกบ่วงที่พันธนาการ ITD มายาวนานได้เสียที…

แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนนะออเจ้า..!?

ส่วนอีกประเด็นว่าด้วยเรื่องการจะขายแอสเซทที่ดีอย่างบริษัท ITD Cementation India Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย โดย ITD เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 46.64% ให้แก่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินเดีย

แม้ยังไม่มีการเปิดเผยราคาขาย…แต่ก่อนหน้านี้บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ITD มีราคาทุนในบริษัท ITD Cementation อยู่ที่ 2,143.951 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้น ITD Cementation ปรับเพิ่มขึ้นจาก 290.15 รูปี/หุ้น ณ วันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็น 573.9 รูปี/หุ้น ในวันที่ 3 ก.ค. 2567 คิดเป็นอัตราการปรับขึ้นถึง 98% หากคำนวณเป็นมูลค่าตลาดที่ ITD ถือครองตามสัดส่วน 46.46% จะมีมูลค่าอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท สูงกว่ามูลค่าตลาดปัจจุบันของ ITD (คำนวณจากราคา ITD 0.65 บาท/หุ้น) ที่ 3,432 ล้านบาท

นั่นแปลว่าหาก ITD ขายหุ้น ITD Cementation ได้ ก็น่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาและช่วยแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้

งั้นก็ไม่ต่างจากการขายผ้าเอาหน้ารอดน่ะสิ..!? หรือใครจะเถียง…

เอาเป็นว่ามีสองประเด็นที่แตะปุ๊บ…พาหุ้น ITD วิ่งกระจุยกระจาย ครั้นพอบริษัทออกมาปฏิเสธข่าวว่ายังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ หุ้นก็ร่วงปั๊บเช่นกัน แล้วก็เงียบหายไปสักพัก จากนั้นก็กลับมาใหม่ วนลูปอยู่อย่างนี้…

มารอบนี้ก็หยิบประเด็น ITD จะขายหุ้น ITD Cementation India Limited มาเล่นกันอีกแล้วครับท่าน…ก็เป็นไปตามแพทเทิร์นเดิม พอบริษัทออกมาชี้แจงว่ายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ หุ้น ITD ก็ร่วงตามสูตรเป๊ะ โดยวานนี้ (23 ก.ย. 2567) ราคาปรับลดลง 7.89% ปิดตลาดที่ 0.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 30.76 ล้านบาท

บ่งบอกว่าราคาหุ้นที่ขึ้นไม่ได้ขึ้นเพราะปัจจัยพื้นฐาน แต่ขึ้นด้วยเซนติเมนต์ล้วน ๆ ทำให้ราคาวิ่งนำปัจจัยพื้นฐานไปไกลแล้ว…

โอเค…สายเก็ง (กำไร) อาจจะช๊อบชอบ เพราะขึ้นเร็ว-ลงเร็ว ทำรอบได้ไว เมื่อทียบกับหุ้นในกลุ่มอสังหาฯ ด้วยกัน อย่างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ที่ราคาหุ้นจะปรับขึ้นตามปัจจัยพื้นฐานและโครงการเมกะโปรเจกต์ที่ได้…ก็อาจไม่ทันใจ

แต่ ITD จะเล่นกันด้วยสองประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น…ไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด

ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังถูกตั้งคำถามเยอะ เพราะแม้เจ้าหนี้จะผ่อนปรนการจ่ายหนี้ให้แล้ว แต่ก็ยังต้องจ่ายอยู่ดี คำถามคือจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย..?? เท่าที่สแกนดูยังไม่เห็นมีงานใหญ่ ๆ เข้ามาเติมเลยนะ

งั้นใครที่หวังจะโกยกำไรจากหุ้น ITD ก็ต้องระวังให้ดี เข้า-ออกให้ทันละกัน

เชื่อว่าคงมีอีกหลายครั้งแน่ ๆ ที่จะเห็นหุ้น ITD ขึ้นลงอย่างนี้ ไม่เชื่อก็คอยดูละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button