“ดีอี” คาด “SMS แจ้งเตือนภัยพิบัติ” เปิดใช้ไตรมาส 2 ปี 68

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เผยระบบ SMS แจ้งเตือนภัยพิบัติฉุกเฉิน เตรียมเปิดใช้งานไตรมาส 2 ปี 68 คาดแบ่งการแจ้งเตือน 5 ระดับความรุนแรง


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ (24 ก.ย.67) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติ ว่ามีการประชุมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.), สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สปนช.) , กรมอุตุนิยมวิทยา, เครือข่ายมือถือ, กสทช., กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ ส่วนการส่งข้อความ หรือ Sender Name ได้มอบหมายให้ ปภ. เป็นผู้ดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่จะส่งเป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลสภาพอากาศ ขณะที่หากเกิดดินโคลนถล่มนั้นจะเป็นหน้าที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนสภาอากาศเป็น กรมอุตุนิยมวิทย

พร้อมทั้งได้พูดคุยกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเพิ่มช่องทางการแจ้งเตือนให้แก่ประชาชน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการแจ้งเตือน นอกจากนี้ มีการมอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ออกประกาศตามสื่อวิทยุโทรทัศน์ ร่วมด้วย

ขณะที่ ระบบการแจ้งเตือนดังกล่าว แบ่งเป็น 5 ระดับตามความรุนแรง โดยขณะนี้ ระบบบอร์ดแคสการแจ้งเตือนภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือ Cell Broadcast Service ที่จะมีการเตือนภัยพิบัติทั้งระบบ คาดการณ์จะสามารถนำมาใช้งานได้ไตรมาสที่ 2 ปี 2568 ซึ่งในช่วงไตรมาส จะดำเนินการทดสอบระบบที่จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อส่งให้กับประชาชนแม้จะไม่รู้เบอร์โทรศัพท์ก็สามารถยิงเข้าไปได้ทุกหมายเลขที่อยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติ

Back to top button