“จุลพันธ์” ยอมรับเงินหมื่น เฟส 2 ไม่ทันปีนี้ เหตุติดปัญหาเรื่องระบบ

"จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" ยอมรับแจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เฟส 2 ไม่ทันปีนี้ เหตุติดปัญหาเรื่องระบบ พร้อมยันพรุ่งนี้กลุ่มเปราะบาง-พิการเตรียมรับเงิน 14 ล้านราย


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงถึงการเตรียมแจกเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบางวันที่ 25 กันยายน 2567 ว่าเนื่องจากระบบการโอนผ่านพร้อมเพย์มีข้อจำกัด สามารถโอนได้วันละไม่เกิน 4.5 ล้านบาท จึงแบ่งไปตามเลขท้ายบัตรประชาชน กระบวนการเตรียมการทุกอย่างพร้อมสรรพหมดแล้ว โดยจะแต่เริ่มโอนให้ประมาณ 00:00 น. คาดการณ์จะสามารถโอนได้ประมาณ 4 ล้านคน

ขณะที่ รัฐบาลยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ หลายโครงการ ซึ่งดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเพียงแค่โครงการหนึ่ง เพราะประชาชนต้องการเงินให้ถึงมือเพื่อแบ่งเบาค่าครองชีพ รวมถึงการรีสกิลและอัพสกิล ที่เป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนโครงการใน เฟส 2 จะสามารถดำเนินการภายในปีนี้หรือไม่ น่าจะยาก เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ ส่วนในไตรมาส 1 ปี 68 จะทันหรือไม่ “อย่าเอาคำเช่นนั้นเลย ครั้งที่แล้วโดนทวงจนเหนื่อย แต่จะรีบที่สุด เพราะเราทราบว่าความต้องการของประชาชนคือการเร่งรัดในเรื่องนี้” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 จะยังเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 68 เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังมีเรื่องการเดินหน้าการพักหนี้ในส่วนของลูกค้า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) โดยจะเป็นการพักหนี้และพักดอกด้วย ส่วนบริษัทที่จะมาพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับจ่ายเงินนั้น เขาก็เดินหน้าของเขาอยู่ ตนไม่ได้กำกับดูแลก็ไปข้องแวะไม่ได้ อย่างไรก็ตาม

Back to top button