ก.ล.ต. จับมือ “ตลท.” จัดสัมมนา “สร้างภูมิคุ้มกันบริษัทจดทะเบียนด้วย 3 lines of defense”

ก.ล.ต. จับมือ ตลท. จัดสัมมนา “สร้างภูมิคุ้มกันบริษัทจดทะเบียนด้วย 3 lines of defense” ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน พร้อมยกระดับความเชื่อมั่นในตลาดทุน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) จัดสัมมนาหัวข้อ “สร้างภูมิคุ้มกันบริษัทจดทะเบียนด้วย 3 lines of defense” ภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน สอดคล้องแนวทางในการยกระดับความเชื่อมั่นในตลาดทุนผ่านการเปิดเผยข้อมูลที่ดี โดยมีกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมงานมากกว่า 400 คน เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567

โดย การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงความสำคัญของ 3 lines of defense ต่อการกำกับดูแลกิจการที่ดี พร้อมทั้งเข้าใจถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพสามารถข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน รวมถึงสื่อสารให้บริษัทจดทะเบียนเข้าใจถึงความคาดหวังต่อการเปิดเผยข้อมูลที่ดีที่สะท้อนภาพการดำเนินงานที่ผ่านมาและการดำเนินงานต่อไปในอนาคตที่ชัดเจนของบริษัทจดทะเบียน ผ่านมุมมองของผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ตรงในการเลือกลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน

โดยมี นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. และ นายอัสสเดช คงสิริ กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกล่าวเปิดงาน และมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนามากกว่า 400 คน

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำหน้าที่ของ 3 lines of defense ได้แก่ คณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการตรวจสอบ และผู้สอบบัญชี ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบหลักในการกำกับและส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียนเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ งานสัมมนาในครั้งนี้ จึงเน้นส่งเสริมในเรื่องการสร้างความตระหนักรู้ในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและความท้าทายในการทำงานระหว่างกัน

รวมถึงแนวทางในการแก้ไขสภาพปัญหาต่าง ๆ และการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่บริษัทจดทะเบียนอาจต้องเผชิญในอนาคต นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนเพื่อยกระดับความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทย เพื่อให้เป็นที่ดึงดูดของผู้ลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ

โดยเน้นด้านส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอ ถูกต้อง เชื่อถือได้ ชัดเจน เข้าใจง่าย และทันเวลา โดยผู้ลงทุนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้อย่างเท่าเทียมกัน และข้อมูลที่เปิดเผยต้องสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาและการดำเนินการต่อไปในอนาคตด้วย

ขณะที่ภายในงานได้จัดเสวนาในประเด็นความสำคัญและการทำงานร่วมกันของ 3 lines of defense มุมมองภาพรวมและมุมมองต่อสภาพปัญหาในตลาดทุนไทย พร้อมทั้งแนวทางในการแก้ไขสภาพปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเสวนา ได้แก่ นายสุรศักดิ์ ดุษฎีเมธา รองผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสายงานตรวจสอบ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK , นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ กรรมการตรวจสอบของบริษัทจดทะเบียน, นางสาวรัตนา จาละ Country Managing Partner สำนักงานอีวาย, นายวิน พรหมแพทย์ ประธานกรรมการบริหาร หลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย, นายไพบูลย์ ดำรงวารี ผู้ช่วยเลขาธิการสายระดมทุน ก.ล.ต. และ นางสาวศมานันท์ สงเคราะห์ราษฎร์ ผู้อำนวยการฝ่ายผู้ออกหลักทรัพย์ 2 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ งานสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ และส่งเสริมให้บุคลากรของบริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อตลาดทุนไทย ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชมการสัมมนาย้อนหลังได้ที่เว็บไซต์ “บริษัทจดทะเบียนเข้มแข็ง” www.sec.or.th/StrengthenCG

Back to top button