FM มวยต่างรุ่น BTG

หลังจากหุ้น FM เข้าจดทะเบียนและซื้อขายใน SET เมื่อ 25 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา นักลงทุนบางส่วนนำหุ้น FM ไปเทียบเคียงกับหุ้น BTG ที่เข้าเทรดช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา


หลังจากหุ้นบริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ฯ (SET) เมื่อ 25 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา (2 เดือนเต็ม) นักลงทุนบางส่วนนำหุ้น FM ไปเทียบเคียงกับหุ้นบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG ที่เข้าเทรดช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา

งานนี้ดูเหมือนว่าจะ “เปรียบมวยผิดคู่” เหตุว่าด้วยประเภทธุรกิจและขนาดธุรกิจ..มันเปรียบเทียบกันไม่ได้เลย..!!

เพราะนั่นหมายถึงหุ้น FM ต้องแบกน้ำหนักหุ้น BTG อย่างไม่สมเหตุสมผล..ที่สำคัญจะพลอยทำให้การตีมูลค่าหุ้นมันผิดเพี้ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ

คู่เทียบหุ้น BTG จึงควรเป็นหุ้น CPF น่าจะสมเหตุสมผลในเชิงขนาดและประเภทธุรกิจดังกล่าว

สำหรับ FM และ BTG ทำธุรกิจคนละรูปแบบ ลูกค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย แนวทางการบริหารแตกต่างกันและที่สำคัญกลยุทธ์ในการเติบโต (Growth) ไม่เหมือนกัน..

หากมองที่ปัจจัยพื้นฐาน เริ่มจากผลประกอบการ FM ขยายตัวดีและโดดเด่นอย่างมาก

โดยงวด 6 เดือนปีนี้มีกำไรสุทธิ 361 ล้านบาท สูงกว่าปี 2566 (ทั้งปี) ที่มีกำไรสุทธิ 233 ล้านบาท และมีโอกาสสูงที่ปี 2567 จะทำกำไรสูงเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก็เป็นได้

สำหรับ FM ประกอบธุรกิจถือหุ้นในบริษัทอื่น ๆ (Holding Company) มีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไก่ชำแหละ, ไก่แปรรูป เน้นผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปปรุงสุกเป็นหลัก ครอบคลุมตั้งแต่การร่วมดูแลการเลี้ยงไก่เนื้อ ที่มีคุณภาพผ่านเครือข่ายเกษตรพันธสัญญา (Contract Farm) จนถึงการเชือดและชำแหละไก่ เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนไก่สด ชิ้นส่วนไก่แช่เย็น และชิ้นส่วนไก่แช่แข็งเพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ กลุ่มสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น แคนาดา เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เกาหลีใต้ กัมพูชา จีนและสิงคโปร์

ขณะที่ BTG ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร คลุมห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แบ่งธุรกิจหลัก 4 กลุ่ม 1)กลุ่มธุรกิจเกษตร ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์และเวชภัณฑ์และสารเสริมสำหรับสัตว์ อุปกรณ์และเครื่องมือฟาร์มรวมถึงการให้บริการห้องปฏิบัติการ

2)กลุ่มธุรกิจอาหารและโปรตีน ผลิตและจำหน่ายเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่และปลา การแปรรูปเนื้อสัตว์เป็นผลิตภัณฑ์ปรุงสุก ผลิตภัณฑ์กึ่งปรุงสุก ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน ผลิตภัณฑ์พลอยได้ และโปรตีนทางเลือก

3)กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์การเกษตรอาหารสัตว์ การเพาะพันธุ์สัตว์ ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์และสารเสริมสำหรับสัตว์ อุปกรณ์ฟาร์มและผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์แปรรูป อาหารแปรรูป โดยประกอบธุรกิจในกัมพูชา, ลาว, เมียนมา..

4)กลุ่มธุรกิจสัตว์เลี้ยง ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง ขนมขบเคี้ยวสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยง

ดูจากโครงสร้างธุรกิจทั้ง FM และ BTG ชัดเจนเลยว่า “ต่างกันอย่างสิ้นเชิง”..!!

ทำให้การเทียบอัตราส่วนสำคัญทางการเงินทั้ง 2 บริษัท.จึงไม่สมเหตุสมผลที่จะนำมาเทียบเคียงกันเลย

โดยอัตราส่วนสำคัญทางการเงิน FM มี P/E อยู่ที่ 10.11 เท่า, P/BV อยู่ที่ 1.42 เท่า, อัตรากำไรสุทธิ 10.16% อัตราปันผลตอบแทน 3% ส่วน BTG มี P/BV อยู่ที่ 1.74 เท่า, อัตรากำไรสุทธิ 0.96%, อัตราปันผลตอบแทน 1.10%

นั่นจึงสรุปได้ว่า FM และ BTG เปรียบเสมือน “มวยคนละรุ่น” คนละสนามกันเลย…!!!

เล็กเซียวหงส์

Back to top button