ANAN แจง DSI ดำเนินคดีอดีตผู้บริหาร “เฮลิกซ์” ทุจริตเฉียดพันล้าน ไม่กระทบธุรกิจ

ANAN ชี้แจงกรณี DSI ดำเนินคดีอดีตผู้บริหารบริษัทย่อย “เฮลิกซ์” 3 ราย ข้อหาทุจริตเฉียดพันล้าน ยันไม่กระทบธุรกิจและฐานะทางการเงินปัจจุบัน เหตุหยุดดำเนินธุรกิจ “เฮลิกซ์” ตั้งแต่ปี 63 หลังขาดทุนต่อเนื่อง  


นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN แจ้งตลาดฯขอชี้แจงข้อมูลตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อในเรื่องที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหาร บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด (บริษัทย่อยของบริษัทฯ) ซึ่งลงทุนในบริษัทก่อสร้าง ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ทั้งนี้บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด เป็นบริษัทที่ประกอบการในธุรกิจก่อสร้าง โดยบริษัทเริ่มลงทุนธุรกิจนี้ตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากในเวลาดังกล่าวบริษัทฯตระหนักถึงการขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงได้ตัดสินใจลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยมีทีมบริหารงานที่แยกออกจาก ANAN อย่างชัดเจน

ต่อมาผลการดําเนินงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี บริษัทจึงได้ตัดสินใจหยุดการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวในปี 2563 ซึ่งผลการขาดทุนนั้นบริษัท อนันดาฯได้รับรู้ไปทั้งหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามบริษัท อนันดาฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานการควบคุมภายในตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และได้พบความผิดปรกติในการบริหารงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด

ดังนั้น บริษัท อนันดาฯ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งต่อมา DSI ได้ดำเนินการสอบสวนหา ข้อเท็จจริงและมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารของ บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตาม พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตามที่ปรากฏในข่าวการร้องทุกข์กล่าวโทษ อยู่บนพื้นฐานข้อมูล และเอกสารที่เกิดขึ้น และข้อสรุปจากการสอบสวนเป็นสำคัญ

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทได้ตรวจสอบพบ ตั้งแต่ปี 2563 จึงไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นความเสียหายในอดีต ซึ่งบริษัทได้รับรู้ผลการดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีเรียบร้อยแล้วไม่กระทบกับการดําเนินงานและฐานะทางการเงินในปัจจุบันของบริษัทอนันดาฯแต่อย่างใด และบริษัทยึดถือความโปร่งใสและความถูกต้องในการติดตามเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อกําหนด กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งหมดของบริษัทอย่างสูงสุด

อนึ่งวานนี้(24 ก.ย.67) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงินของ DSI ได้นำสำนวนคดีพิเศษที่ 7/2564 กรณี ANAN ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีกับอดีตกรรมการบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท อนันดาฯ กรณีมีการทุจริตไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต

จนเป็นเหตุให้ ANAN ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย รวมกว่า 996 ล้านบาท อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 281/2 วรรคสอง ประกอบมาตรา 89/7 และมาตรา 89/24 พร้อมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีความเห็นสั่งฟ้องในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ

Back to top button