“กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ” จ่อฟ้อง VISA เซ่นผูกขาดตลาดบัตรเดบิต

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา หรือ DOJ เตรียมยื่นฟ้อง VISA บริษัท วีซ่า (Visa Inc.) ข้อหาผูกขาดตลาดบัตรเดบิตในสหรัฐฯ เหตุเพราะต่อต้านการแข่งขันสกัดไม่ให้คู่แข่งเข้าตลาดบัตรเดบิต


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 ก.ย.67) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เตรียมฟ้อง “VISA” บริษัท วีซ่า (Visa Inc.) ในข้อหาผูกขาดตลาดบัตรเดบิตในสหรัฐฯ หลังได้ดำเนินการสอบสวนมาตั้งแต่ปี 65 พบพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันและสกัดกั้นไม่ให้คู่แข่งเข้าตลาดบัตรเดบิต

โดยแหล่งข่าวอ้างอิงจาก “บลูมเบิร์ก” (Bloomberg) รายงานว่า แผนกต่อต้านการผูกขาดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯเตรียมยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับ “VISA” ผู้ให้บริการเครือข่ายการชำระเงินสัญชาติอเมริกันและเป็นรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ในข้อกล่าวหาผูกขาดตลาดบัตรเดบิตในสหรัฐฯไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะยี่นเอกสารฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายป้องกันการผูกขาดตลาดบัตรเดบิต รวบรวมข้อมูลถึงพฤติกรรมกีดกันคู่แข่งไม่ให้สามารถแข่งขันในตลาดบัตรเดบิต เนื่องจากต้องการครองตลาดผูกขาดเป็นรายใหญ่ผู้เดียวจึงต่อต้านคู่แข่งต่างๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะมีการบล็อคหลายบริษัทเทคโนโลยีที่จะเข้าสู่ตลาดบัตรเดบิตของสหรัฐฯอีกด้วย

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวที่ “VISA” จะถูกฟ้องนั้น ส่งผลกระทบให้ หุ้น V ของวีซ่าที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) หล่นลงมามากถึง 1.95% ในการซื้อขายช่วงหลังปิดตลาดเมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ที่ผ่านมา

Back to top button