อินเดียนำเข้าทองเพิ่ม 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังรัฐลดดอกเบี้ยนำเข้าเหลือ 6%

สื่อนอกตีข่าวว่า อินเดีย นำเข้าทองเพิ่มเป็นมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเดือนส.ค.67 เทียบเท่ากับทอง 131 ตัน เหตุมาจากรัฐบาลอินเดียมีการปรับลดอัตราภาษีนำเข้าทองคำอยูที่ 6%  


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 ก.ย.67) “Financial Times” สื่อชื่อดังจากอังกฤษ รายงานว่า ประเทศอินเดียมีการนำเข้าทองเพิ่มสูงขึ้นเป็นมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเดือนส.ค.67 เหตุจากรัฐบาลอินเดียมีการปรับลดอัตราภาษีนำเข้าทองคำอยู่ที่ 6%

ทั้งนี้ อินเดียกลายเป็นผู้ซื้อด้านทองคำมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยเฉพาะในรูปแบบของเครื่องประดับประเภทต่างๆ อีกทั้งมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสื่อดังกล่าวข้อมูลเพิ่มเติมว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้อินเดีย มีการนำเข้าทองสูงสุดเป็นประวัติการณ์มาจากการที่รัฐบาลอินเดีย ปรับลดอัตราภาษีนำเข้าทองคำเหลือเพียงแค่ 6% เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.67

สำหรับมูลค่านำเข้าทองคำของอินเดียหนึ่งหมื่นล้านดอนลาร์สหรัฐฯ เทียบเท่ากับทองคำ 131 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณนำเข้าทองรายเดือนสูงสุดเป็นอันดับ 6 ในประวัติการณ์อีกด้วย ซึ่งความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้นและการที่ธนาคารกลางอินเดีย หรือ RBIลดอัตราดอกเบี้ยมีส่วนส่งให้ราคาทองคำสูงขึ้น โดยปัจจุบันเพิ่มขึ้น 28% ตั้งแต่ต้นปี 67 ที่ผ่านมา

Back to top button