“จีน” แจกเงินสดวันชาติ “กลุ่มคนจน-เด็กกำพร้า” 7 แสนลบ. กระตุ้นเศรษฐกิจ

“กระทรวงการคลังจีน” แจกเงินสดกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้ยาก เด็กกำพร้า มูลค่า 7 แสนล้านบาท ในวันครบรอบฉลองวันชาติ 1 ต.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (26 ก.ย.67) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างอิงสถานีโทรทัศน์ CCTV รัฐบาลจีน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงกิจการพลเรือน เตรียมสนับสนุนค่าครองชีพผ่านการแจกเงินสด โดยมุ่งเป้าหมายที่กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้ยาก รวมถึงเด็กกำพร้า ในโอกาสครบรอบวันชาติจีน วันที่ 1 ต.ค.67 เพื่อแสดงให้เห็นว่า พรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนมีความรักและความห่วงใยต่อประชาชนที่ยากลำบาก

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดพบว่ารัฐบาลจีนประกาศเมื่อเดือนเม.ย. ในปี 67 ได้จัดสรรงบประมาณ 1.54 แสนล้านหยวน (ประมาณ 7 แสนล้านบาท) เพื่อใช้ในการช่วยเหลือค่าครองชีพกลุ่มด้อยโอกาส ซึ่งข้อมูลกระทรวงกิจการพลเรือนเดือนมิ.ย.67 ระบุว่ารัฐบาลจีนจะอุดหนุนและช่วยเหลือเงินแก่กลุ่มคนที่ยากจนประมาณ 4.74 ล้านคน

ขณะที่การออกมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจาก ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รัฐบาลยังออกนโยบายและสวัสดิการประกันสังคมแก่บัณฑิตจบใหม่ที่ยังไม่ได้งานทำภายในระยะเวลา 2 ปีหลังจบการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน

ด้าน นายหวง อี้ผิง สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารประชาชนจีน กล่าวว่า ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาการบริโภคที่อ่อนแอ โดยการแจกเงินสดให้แก่ครัวเรือนจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในขณะที่การให้ความสำคัญกับสุขภาพทางการคลังมากเกินไปอาจเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ

Back to top button