“ฟิลลิป” คัด 4 ธีมรับนโยบายรัฐ-บาทแข็ง จับตา PCE สหรัฐคืนนี้!

“ฟิลลิป” มอง SET เริ่มลดความร้อนแรงหลังมีปัจจัยภายนอกเข้ามากดดันในระยะสั้น พร้อมแนะกลยุทธ์ลงทุน 4 ธีมเด่น รับนโยบายรัฐ-บาทแข็ง-ไชน่า เพลย์ และส่งออก รวมถึงจับตาตัวเลข PCE สหรัฐฯ คืนนี้


บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PST ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 ก.ย.67) มองว่า SET เริ่มลดความร้อนแรง โดยมีแรงกดดันจากภายนอกจะเข้ามารบกวนในระยะสั้นทำให้ Upside ของตลาดในวันนี้อาจมีจำกัด ปัจจัยลบที่เข้ามากดดันนำโดยประเด็น ADB ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 67 ลงจากคาดการณ์เดิมใน เดือน เม.ย. ที่ 2.6% เหลือ 2.3%

โดยมองการใช้จ่ายภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออกของไทยขยายตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีเพียงการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนที่ยังคงเป็นแรงหนุนหลัก นอกจากนี้ยังปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 68 ลงจาก 3% เหลือ 2.7% หลังมองการบริโภคภาคเอกชนจะเดินหน้าลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากภาวะทางการเงินที่ตึงตัว และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ตกต่ำ

พร้อมชี้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐจะออกมาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงสั้นๆ คาดการณ์ว่าจะสร้างความกังวลให้ตลาดและอาจมีการชะลอการเพิ่มน้ำหนักในตลาดหุ้นไทยกดดัน Upside ของดัชนี

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติพลิกกลับมาอยู่ฝั่งขายสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 6 วันทำการ เม็ดเงินนักลงทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดพันธบัตรเริ่มเปลี่ยนไปซื้อพันธบัตรระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปีจึงอาจสะท้อนความกังวลที่เริ่มเข้ามา

ด้านปัจจัยหนุนมาจากการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ โดยเข้าสู่วันที่ 2 ของการแจกเงิน คาดการณ์จะยังเป็นบวกต่อสภาพคล่องและกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากตลาดได้ซึมซับปัจจัย ดังกล่าวไประดับหนึ่งแล้ว จึงอาจไม่ได้ช่วยผลักดันดัชนีมากนัก

ส่วนด้านปัจจัยอื่น ตัวเลข NewHomeSales สหรัฐเดือน ส.ค. 67 ออกมา เพิ่มขึ้น 7.16 แสนหลัง มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 6.99 แสนหลัง สะท้อนภาพกำลังซื้อในภาคอสังหาริมทรัพย์แต่มองตลาดจะให้น้ำหนักกับตัวเลข PCE ในวันศุกร์มากกว่า จึงอาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดมาก

ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุน ได้แก่ : 1) นโยบายภาครัฐฯ : BE8, CENTEL, MINT, SPALI, AP, SIRI, SC, BJC, AEONTS 2) ดอกเบี้ยโลกขาลง+บาท แข็ง: AAV, BGRIM, GULF, GPSC, HANA, CRC 3) China Play: SCGP, NER, STA, PSL, RCL และ 4) ส่งออกไทยโต: AAI, ITC, TU

Back to top button