TEMU เตรียมตั้งบริษัทในไทย หวังกระชับความสัมพันธ์การค้า

นายหาน จื้อเฉียง ยืนยัน TEMU เตรียมตั้งบริษัทจดทะเบียนในไทยและยินยอมทำทุกอย่างให้ถูกต้อง มุ่งกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ


TEMU แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce ) สัญชาติจีน เตรียมจดทะเบียนเป็นทางการในไทย หลังจากนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมหารือขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ในการประชุมเรื่องการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน ไทย-จีน เพื่อมุ่งกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ ไทย ถึงแม้ส่งผลสำคัญต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME เนื่องจาก TEMU เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูง

นายพิชัย กล่าวว่า ประเด็นความกังวลเรื่องสินค้าจีนเข้าไทย ไม่อยากให้รู้สึกว่าจีนเป็นผู้ร้าย ผมได้ติดต่อกับทางสถานทูตจีน ซึ่งทางจีนรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและดีใจที่มีโอกาสได้พูดคุยกัน ซึ่งไทยและจีนมีความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนที่ดีต่อกันมาโดยตลอด และต่อเนื่องในอนาคต จีนมีขนาดประชากรที่ใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนจะยิ่งโตมากขึ้น จึงต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อประโยชน์ของ 2 ประเทศ

ด้าน นายหาน จื้อเฉียง กล่าวว่า อยากให้ประชาชนชาวไทยมองเห็นได้ว่าความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างจีนกับไทย จะนำโอกาสการพัฒนามายังไทยและช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยให้ดีขึ้น ซึ่งจีนยินดีที่จะแบ่งปันโอกาสการพัฒนาและผลประโยชน์ให้กับคนไทย ยินดีให้ไทยใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ไปจำหน่ายสินค้าไทย

“บริษัท TEMU ได้รับทราบกฎระเบียบและข้อเรียกร้องต่างๆ โดยทาง TEMU กำลังประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องของไทย เพื่อปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของฝ่ายไทย ซึ่งทาง TEMU กำลังจัดตั้งบริษัทและลงทะเบียนอย่างเป็นทางการที่ไทย พวกเขายินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยินยอมให้มีความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศด้วยข้อบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมให้ถูกต้องตามมาตรฐานและกฎหมายของไทย” ท่านทูตจีนประจำไทย กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button