“6 หุ้นท่องเที่ยว” ตัวท็อป! รับอานิสงส์ Golden Week กระตุ้นเม็ดเงิน นทท.จีนทะลัก

โบรกฯ คัด 6 หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว AAV-AOT-ERW-MINT-SHR-CENTEL ลุ้นรับเม็ดเงินนักท่องเที่ยวจีนไหลเข้า หลังเข้าสู่ช่วง Golden week ซึ่งไทยติดอันดับ 2 ที่คนจีนเล็งเที่ยวหยุดยาวในปี 67


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (30 ก.ย.67) ว่า จากกรณี นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป (ONYX Hospitality Group) บริษัทบริหารจัดการโรงแรม รีสอร์ต และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ภายใต้แบรนด์ อมารี (Amari) โรงแรมระดับ 5 ดาว โอโซ่ (OZO) โรงแรมระดับ 3.5-4 ดาว และชามา (Shama) แบรนด์เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ เปิดเผยภาพรวมของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยขณะนี้กลับมาบวกอย่างชัดเจนหลังผ่านวิกฤตโควิด-19

โดยโรงแรมทั้งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา ฟื้นตัวดีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวยุโรปและรัสเซียกลับมาเกิน 100% ผลการดำเนินงาน ณ ปัจจุบันของโรงแรมในเครือออนิกซ์ 2 แห่งที่ภูเก็ตมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยกว่า 90% ขณะที่ราคาห้องพักกำลังไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเริ่มเห็นแนวโน้มของนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นจากปกติ ประมาณ 20-25% ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีมาก

ขณะที่สายการบินต่าง ๆ เริ่มจองสลอตการบินเข้ามา ทั้งที่เป็นเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ในช่วงตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนประมาณวันที่ 10-15 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดชาติจีน หรือ Golden Week จำนวนชาร์เตอร์ไฟลต์เข้ามาสูงกว่าระดับปกติประมาณ 25% โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง สอดคล้อง กับข้อมูลของ Agoda เผยประเทศไทยติดอันดับ 2 คนจีนเล็งเที่ยวหยุดยาว Golden Week ปี 67

ทั้งนี้ Agoda ได้สำรวจยอดการค้นหาที่พักต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนช่วง Golden Week (1-7 ต.ค.67) เพิ่มขึ้น 137% จากปีก่อน โดยไทยติดอันดับที่ 2 (รองจากญี่ปุ่น) ส่วนเมืองยอดนิยม กรุงเทพฯ ติดอันดับ 4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอันดับ 5 ในปี 66

โดย ฝ่ายวิจัย มองเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วง Golden week ที่จะเริ่มวันที่ 1-7 ต.ค. นี้ รวมถึงการเริ่มเข้าสู่ช่วง High season ตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้มีนักท่องเที่ยวรวม และนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น และกำไรเข้าสู่ช่วง high season ทั้งนี้มองว่าจำนวน นักท่องเที่ยวได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน ก.ย.67

สำหรับ กลุ่มโรงแรม ฝ่ายวิจัยประเมินหุ้นที่จะได้ประโยชน์เรียงลำดับจากมากไปน้อยตามสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ ERW, CENTEL, MINT, SHR และกลุ่มการบินได้แก่ AAV ที่มีสัดส่วนรายได้เส้นทางบินจีนราว 20% ส่วน AOT มีสัดส่วนผู้โดยสารจากจีนราว 15%

พร้อมกันนี้ คงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวรวมปี 67 เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อน และนักท่องเที่ยวจีนโต 84% จากปีก่อน ยังคงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวรวมปี 67 จะอยู่ที่ 34 ล้านคน เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อน และคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะอยู่ที่ 6.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึง 84% จากปีก่อน

โดยฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” โดยท็อปพิกของกลุ่มท่องเที่ยวยังชอบ AAV, AOT, ERW และ MINT

สำหรับ AAV แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 3.20 บาท ประเมินไตรมาส 3/67 จะยังมีกำไรปกติได้แม้จะอยู่ในช่วง low season จากผู้โดยสาร และค่าตั๋วโดยสารที่ยังดี รวมถึงได้ประโยชน์จากน้ำมันลดลงและค่าเงินบาทแข็งค่า ขณะที่ไตรมาส 4/67 จะดีขึ้นโดดเด่นจากการเริ่มเข้าสู่ high season

ส่วน AOT แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท จากแนวโน้มกำไรไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 2/68 ที่จะยังโตจากปีก่อน ดีต่อเนื่อง

ขณะที่ ERW แนะนำถือ ราคาเป้าหมาย 4.20 บาท คาดการณ์จะกลับมาฟื้นตัวได้ทั้งจากปีก่อนและไตรมาสก่อน ในไตรมาส 4/67 จากไฮซีซั่นของไทย และมีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูงที่สุดในกลุ่มที่ 15%

ด้าน MINT แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 34 บาท จาก valuation ยังถูกกว่ากลุ่มฯ ซื้อขาย EV/EBITDA ปี 67 ที่ 10 เท่า ถูกกว่า ERW และ CENTEL ที่ average EV/EBITDA ขณะที่คาดการณ์ว่าไตรมาส 3/67 จะโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนได้ต่อ เพราะยังเป็น High season ที่ยุโรป โดยรายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPAR) ที่ยุโรป ยังเพิ่มขึ้นได้ดีที่ 15% จากปีก่อน และมี ADR เพิ่มขึ้นได้ 12% จากปีก่อน ส่วนไทย RevPAR เพิ่มขึ้นได้ที่ 16% จากปีก่อน ส่วนไตรมาส 4/67 จะมี High season จากไทยและมัลดีฟส์ช่วยหนุน

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ แนะนำหุ้น AAV ราคาพื้นฐานที่ 3.22 บาท ยังคงมุมมองเชิงบวกจากการที่ AAV เป็นผู้ได้รับประโยชน์จากทั้งราคา Jet fuel ที่ลดลงต่ำกว่า $90 ด้านค่าเงินบาทที่ทยอยแข็งค่าขึ้นต่ำ 32.5 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดย sensitivity analysis หากราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลง 1 เหรียญจะส่งผลกระทบต่อกำไรประมาณ 130 ล้านบาทและหากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท จะส่งผลต่อกำไร 385 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ คาดการณ์ outlook ในไตรมาส 3 ที่เป็นช่วง low season จะสามารถประคองผ่านไปได้และจะเริ่ม take-off ในไตรมาส 4/67 ซึ่งจะเข้าสู่ช่วง high season และเป็น golden week ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

Back to top button