โบรกอัพคำแนะนำซื้อ BGRIM เป้า 27 บาท มองบวกลงทุน “โซลาร์เกาหลีใต้”

“แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” ปรับคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 27 บาท มองโอกาสอีกมากมายในการเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์ม “เกาหลีใต้” รวมถึงยังมีประเด็นหนุนระยะสั้นจากการเปิดรับซื้อพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ของภาครัฐ ซึ่ง BGRIM มีโอกาสอีกราว 500 MW


บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ แนะนำหุ้น บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM หลังได้ไปเห็นพัฒนาการธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของ BGRIM ในเกาหลีใต้ โดย BGRIM เริ่มลงทุนใน “SEBIT” เมื่อปี 64 โครงการนี้เป็นโซลาร์ 99 MW (BGRIM ถือหุ้น 34%-33.5 MWe)

โดย BGRIM ได้ใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเข้าไปช่วยพัฒนาโครงการนี้ให้ COD ได้ใน มี.ค.65 หลังจากหยุดชะงักในช่วง COVID-19 โดยมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าแผนด้วย Capacity factor (CF) 17.5% (vs. 15.8% ตามแผน) และโครงการนี้ ก็นำโอกาสต่อเนื่องมายัง Offshore Wind ขนาดใหญ่ “Nakwol 1” 365 MW BGRIM ถือ หุ้น 49%-179 MWe และส่วนที่เหลือถือหุ้น โดย Myungwoon ซึ่งมีฐานธุรกิจขนาดใหญ่ในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และอสังหาริมทรัพย์ การผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่ายทำให้คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะเริ่มทยอย COD ได้ตาม แผนในช่วงปลายปีหน้าจากปัจจุบันที่มีความคืบหน้าก่อสร้างแล้ว 30% Nakwol 1 ถือเป็นโครงการที่น่าสนใจด้วย

1) มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี กับ KOSPO ซึ่งถือหุ้นโดย KEPCO (การไฟฟ้าเกาหลีใต้) ด้วยค่าไฟฟ้าคงที่ 307.144 วอน/kWh (7.7 บาท) โดยรวม 2 ส่วนคือค่าไฟฟ้าตามราคาตลาดและ Renewable Energy Certificate (REC); 2) หลังจากครบ 20 ปีแล้ว ยังสามารถขายไฟฟ้าต่อได้ด้วยราคาตลาด; 3) สถานที่ตั้งมีความเร็วลมสูงด้วย CF 23-25%;

4) BGRIM เลือกใช้ EPC ผู้ผลิตฐานรากและกังหันลมที่มีความเชี่ยวชาญและมั่นคง; และ 5) การมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง Myungwoon มีส่วนช่วยอย่างมากให้การดำเนินงานต่างๆ ราบรื่น

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า Nakwol 1 จะสร้างส่วนแบ่งกำไรเต็มปีราว 180 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นกำไรส่วนเพิ่มราว 9% หลังจาก COD ครบถ้วนแล้ว

นอกจากนี้ยังได้รับฟังข้อมูลจาก KOSPO ซึ่งพบว่าธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในเกาหลีใต้น่าสนใจมากด้วยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 33% ในปี 81 (vs. 13% ปัจจุบัน) และมี RPS Policy ซึ่งกำหนดให้ผู้ผลิตไฟฟ้า Conventional ต้องเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนหรือต้องซื้อ REC จากผู้อื่น ทำให้เป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบธุรกิจนี้ ทั้งในมุมของการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่และการขาย REC เกาหลีใต้ มีแผนเพิ่ม Offshore Wind เป็น 14.3 GW ในปี 73 (vs. 150 MW-1% ปัจจุบัน) ทำให้แต่ละปีต้องมีโครงการใหม่เกิดขึ้นมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของ BGRIM ที่ได้วางรากฐานธุรกิจ Offshore Wind ร่วมกับ Myungwoon ไว้แล้ว ทั้งการ Secure พื้นที่ติดตั้งเสากังหันลมในทะเล การมีพื้นที่ติดตั้งสถานีสายส่งไฟฟ้าเป็นของตนเอง การมี EPC และผู้ผลิตกังหันลมที่แข็งแกร่ง รวมถึงการมีสถาบันการเงินที่พร้อมสนับสนุนแหล่งเงินทุน

ทั้งนี้ BGRIM มีแผนพัฒนาอีกหลายโครงการ Offshore Wind ต่อเนื่องจาก Nakwol 1 ในอีก 5 ปีข้างหน้า ได้แก่ Nakwol 2 375 MW, Shinan 99 MW, Cheonsa 99 MW, Gunghung 240 MW, และ Jindo 517 MW ซึ่งหากทยอย COD ได้ตามแผน นอกเหนือจากการช่วยหนุนกำไรแล้ว ยังช่วยลดสัดส่วนการพึ่งพากำไรจาก SPP ในไทยลงอีกด้วย

นอกเหนือจากโอกาสอีกมากในเกาหลีใต้แล้ว มองว่า BGRIM จะมีประเด็นหนุนระยะสั้นจากการเปิดรับซื้อพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ของภาครัฐ ซึ่ง BGRIM มีโอกาสอีก ราว 500 MW ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มจาก 323 MW ที่ได้ลงนามไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงกำไรไตรมาส 3/67 จะได้แรงหนุนจากกำไร FX ตามเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก ทำให้ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” (เดิม “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”) ราคาเป้าหมาย 27 บาท

Back to top button