“รัฐบาลไต้หวัน” เตรียมเรือยาง 1,000 ลำ – ทหาร 2,200 นาย ตั้งรับไต้ฝุ่นกระท้อน

สื่อนอกตีข่าว พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” ส่อแววพัดถล่มเล่นงาน “ไต้หวัน” ช่วงวันที่ 2 ต.ค.67 ด้านทางการไต้หวัน พร้อมสแตนบายจัดเตรียมเรือยาง 1,000 ลำ และกำลังพลทหาร 2,200 นาย เพื่อเตรียมรับมือน้ำท่วม


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30 ก.ย.67) สำนักข่าว “รอยเตอร์ส” รายงานว่าทางการ ประเทศไต้หวัน เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” (Krathon) ที่มีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตะวันตกที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น และอาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยการจัดเตรียมเรือยางกว่า 1,000 ลำ และทหารจำนวน 2,200 นาย

อย่างไรก็ดี พายุไต้ฝุ่น “กระท้อน” ถูกจัดให้เป็นพายุไต้ฝุ่นความแรงปานกลาง โดยพยากรณ์อากาศระบุว่าจะพัดถล่มเมืองเกาสง ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของไต้หวันในช่วงเช้าวันที่ 2 ตุลาคม จากนั้นจะเคลื่อนตัวผ่านทางตอนใต้ของเกาะไต้หวันก่อนที่จะเข้ามหาสมุทรแปซิฟิก และคาดว่าไต้ฝุ่นกระท้อนจะมีกำลังแรงขึ้นเทียบเท่าพายุเฮอริเคนความรุนแรงระดับ 4 มีแรงลมมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใกล้ศูนย์กลางพายุ

ด้าน เจ้าหน้าที่จากสำนักอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน (CWA) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากไต้ฝุ่นกระท้อนจะใหญ่ขึ้นและใหญ่ขึ้นอีกจนอาจเป็นภัยกับพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ปกติไต้ฝุ่นลูกใหญ่มักจะไม่พัดถล่มพื้นที่ราบทางตะวันตกของไต้หวันโดยตรง แต่จำเป็นต้องเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับลมแรงกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อนึ่ง ทางรัฐบาลไต้หวัน เตรียมเรือยางกว่า 1,000 ลำ และทหารจำนวน 2,200 นาย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นทั่วไต้หวัน รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า โดยตอนนี้การเดินเรือไปยังเกาะรอบๆไต้หวันได้ถูกยกเลิกและกระทบเที่ยวบินภายในประเทศไต้หวันด้วยเช่นกัน

Back to top button