สังคมข่าวหุ้น

ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยขั้นต่อไปจากนี้ต้องเร่งดำเนินงานตามแผนปรับโครงสร้างทุน


ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยขั้นต่อไปจากนี้ต้องเร่งดำเนินงานตามแผนปรับโครงสร้างทุน ซึ่งประกอบด้วย การแปลงหนี้เป็นทุนและการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ลงทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2567 ซึ่งจะเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยปรับให้โครงสร้างทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นของการบินไทยกลายเป็นบวก และสามารถยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ และนำหุ้นของการบินไทยกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในไตรมาส 2 ของปี 2568 อย่างไรก็ดี การบินไทยยังต้องผูกพันตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป โดยจะต้องชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้จนครบถ้วนตามแผนฯ

อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน  Robinhood  ให้กับกลุ่มผู้ลงทุน นำโดยกลุ่มยิบอินซอย โดยมูลค่าการซื้อขายคิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย มูลค่าเบื้องต้นจ่ายทันที 400 ล้านบาท และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท ภายใต้เจตนารมณ์ที่ยังคงต้องการให้แอปพลิเคชัน Robinhood เป็นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ที่พัฒนาโดยคนไทยเพื่อคนไทยที่ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน) หรือ TATG ผู้นำธุรกิจผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึด และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปี กำหนดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 100 ล้านหุ้น วันที่ 30 ก.ย.-2 ต.ค. 2567 โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นแกนนำการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด กระแสแรงตั้งแต่เปิดจองวันแรก “หุ้นดี มีดีมานด์” สะท้อนความเชื่อมั่นธุรกิจ ขณะที่การกำหนดราคา IPO หุ้นละ 1.25 บาท ถือเป็นราคาที่เหมาะสม คิดเป็น P/E 5.2 เท่า คาดเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้นเดือนตุลาคมนี้

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ปลื้มจัดเก็บรายได้ 11 เดือน 482,026 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 10.66% สูงกว่าเป้าที่กระทรวงการคลังวางแผนไว้ คาดทั้งปี 2567 จัดเก็บได้ราว 523,000 ล้านบาท มีภาษีแบตเตอรี่จัดเก็บสูงที่สุด รองลงมาภาษีเบียร์ สุรา ภาษีน้ำมันเริ่มกลับมาจัดเก็บได้ตามเป้าหลังหมดมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล ส่วนภาษีคาร์บอนอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. ภาษีความเค็มศึกษารายละเอียดไว้แล้ว แต่ยังไม่นำมาใช้ การวัดค่าความเค็มยากกว่าความหวาน เนื่องจากสินค้าแต่ละชนิดวัดความเค็มไม่เท่ากันต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ภาษีบุหรี่ก็ศึกษาเสร็จแล้วรอเสนอ รมว.คลัง

สุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดเผยว่า JMT เดินหน้าชำระคืนเงินกู้ จำนวน 625 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทได้ชำระคืนพร้อมดอกเบี้ยให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทั้งหมดตามกำหนดในวันที่ 27 กันยายน 2567 พร้อมให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัททุกราย ที่ผ่านมาบริษัทได้จ่ายดอกเบี้ยและคืนเงินหุ้นกู้ครบตามกำหนด และเตรียมเงินไว้พร้อมแล้วสำหรับไถ่ถอนหุ้นกู้ชุดต่อไปในเดือนพฤศจิกายน 2567 นี้ มูลค่า 1,012.5 ล้านบาท

ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่าในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าเร็วและแรง ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเข้าไปดูแลในช่วงที่เงินบาทผันผวนแรง เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อภาคธุรกิจ ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ดี เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นมาจากหลายส่วนประกอบกัน เช่น ดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ ธปท.เข้าไปดูแลค่าเงิน

เกียรติก้อง ว่องไวยากร

Back to top button