รับทรัพย์! GULF เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้า “กัลฟ์ พีดี” หน่วยผลิตที่ 4 กำลังผลิต 662.5 MW

GULF เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ โคงการโรงไฟฟ้า “กัลฟ์ พีดี” หน่วยผลิตที่ 4 กำลังการผลิตติดตั้ง 662.5 เมกะวัตต์ พร้อมดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ กฟผ. เป็นระยะเวลา 25 ปี


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 บริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ และเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ พีดี (GPD) ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์หน่วยผลิตที่ 4 ซึ่งเป็นหน่วยการผลิตสุดท้ายของโครงการมีกำลังการผลิตติดตั้ง 662.5 เมกะวัตต์

โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยตามกำหนด ทั้งนี้ หน่วยผลิตที่ 1-3 กำลังการผลิตติตติตั้งรวม 1,987.5 เมกะวัตต์ เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 วันที่ 1 ตุลาคม 2566 และวันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ตามลำดับ

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้า GPD ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ปลวกแดง) อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (Independent Power Producer: IPP) ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงภายใต้ บริษัท อินดิเพนเดนท์ พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (IPD) ซึ่งถือหุ้นในโรงไฟฟ้า IPP จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 5,300.0 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้า กัลพี เอสอาร์ซี (GSRC) ซึ่งได้เปิดดำเนินการเชิงพาชย์ครบทุกหน่วยการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2565 และโครงการ GPD ซึ่งได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ครบทุกหน่วยการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปัจจุบัน

โดยทั้งสองโครงการมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งโครงการละ 2,650.0 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 4 หน่วยผลิตหน่วยผลิตละ 662.5 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. เป็นระยะเวลา 25 ปี

Back to top button