SCB โบรกมองบวก ขาย “โรบินฮู้ด” ลดตั้งด้อยค่า-ไร้บุ๊กขาดทุน PPV ชูเป้า 125 บาท

SCB โบรกมองบวกขาย Robinhood ส่งผลบวกช่วยลดกระทบตั้งด้อยค่าให้ลดต่ำลงขั้นต่ำ รวมถึงไม่มีการบันทึกค่าใช้จ่ายและขาดทุนจาก PPV ซึ่งปกติจะสร้างผลขาดทุนราวไตรมาสละ 500 ล้านบาท ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายอยู่ที่ 125 บาท


บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB แจ้งข่าวเกี่ยวกับการขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท Purple Venture หรือ PPV (ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood) ให้กับ 1) กลุ่มยิบอินซอน สัดส่วน 50% 2) บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป สัดส่วน 30% 3) บริษัท เอสซีที เรนทอล คาร์ จำกัด สัดส่วน 10% และ 4) บริษัท ล็อกซบิท จำกัด สัดส่วน 10% คิดเป็นมูลค่ารวมสูงสุด 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วยมูลค่าเบื้องต้นชำระทันที 400 ล้านบาท และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ สอดคล้องกับฝ่ายนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นดังกล่าว จากเดิม SCB มีแผนที่จะเลิกให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ตั้งแต่ไตรมาส 2/67 ที่ผ่านมา และได้ตั้งด้อยค่าในกรณีดังกล่าวไปแล้ว 797 ล้านบาท ซึ่งผู้บริหารประเมินว่ายังเหลือส่วนที่จะมีการตั้งด้อยค่าอีกราว 1,000 ล้านบาทในช่วงครึ่งหลังของปี 67

โดยการขายหุ้นของ PPV ให้กับผู้สนใจรายอื่น จะส่งผลบวกดังนี้ 1) ช่วยลดผลกระทบจากการตั้งด้อยค่าให้ลดต่ำลงขั้นต่ำคือ 400 ล้านบาทที่จะได้รับชำระทันที และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มเติมหากผลดำเนินงานของ PPV ปรับตัวดีขึ้น

2) ในไตรมาส 3/67 บริษัทได้เริ่มลดค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขายต่างๆ ของ Robinhood ลง แต่บางส่วนจะมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กรเพิ่มเข้ามาแทน

3) นับตั้งแต่ไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป SCB จะไม่มีการบันทึกค่าใช้จ่ายและขาดทุนจาก PPV ซึ่งปกติจะสร้างผลขาดทุนราวไตรมาสละ 500 ล้านบาท

ทางฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ SCB ให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 125 บาท โดยแนวโน้มไตรมาส 3/67 คาดการณ์ปรับขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมมีแนวโน้มฟื้นตัว และคาดการณ์ตั้งสำรองจะเริ่มผ่อนคลายลง นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจจากการเป็นหุ้นปันผลสูง คาดจะจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิครึ่งหลังของปี 67 อีกหุ้นละ 7.0-7.2 บาท คิดเป็น Div. Yield อยู่ที่ 6.6%

Back to top button