เปิด 9 หุ้น “Infra Tech” โบรกชู WHA เด่นสุด รับทรัพย์ขายที่ดิน “ดาต้าเซ็นเตอร์” กูเกิ้ล

“บล.กรุงศรี” มองกรณี Google ประกาศแผนการลงทุนในไทย วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Infra Tech โดยจะลงทุนสร้าง Data Center แห่งแรกในนิคมอุตสาหกรรม WHA จ.ชลบุรี และ Cloud Region ในกรุงเทพฯ


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (1 ต.ค.67) กรณี Google ประกาศแผนการลงทุนในไทย วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.6 หมื่นล้านบาท สร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย

โดยประเด็นดังกล่าว ฝ่ายวิจัยมองบวกต่อหุ้นในธีม Infra Tech อาทิ WHA, GULF, GPSC, STPI, INSET, DELTA, LST, ADVANC, TRUE ระยะสั้นเน้นโรงไฟฟ้า GPSC, GULF ที่มีปัจจัย Yield ดิ่งลงตามวงจรดอกเบี้ยและเงินบาทแข็งค่าเป็นแรงหนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ (30 ก.ย.67) Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google ได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าพบ และหารือร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถือเป็นการเข้าหารือกับรัฐบาลไทยติดต่อกันเป็นปีที่สองติดต่อกันเพื่อสานต่อภารกิจ Leave no Thai Behind ของ Google ประเทศไทย

โดยครั้งนี้ Google ได้ประกาศแผนการลงทุนกว่า 3.6 หมื่นล้านบาทให้ทราบภายในวาระเยือนไทย โดยจะสร้าง Data Center และ Cloud Region แห่งแรกในไทย

อนึ่ง Google จะลงทุนสร้าง Data Center แห่งแรกในนิคมอุตสาหกรรม WHA จังหวัด ชลบุรี และ Cloud Region ในกรุงเทพฯ เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานคลาวด์ที่เพิ่มมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทั่วโลก โดย Data Center และ Cloud Region จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่ให้บริการ Google Cloud รวมรองรับการใช้งานนวัตกรรม AI และบริการต่างๆ ของ Google เช่น Google Search, Google Maps และ Google Workspaces

นอกจากนี้การมี Data Center ในไทยจะช่วยให้บริการด้านดิจิทัลมีความเชื่อถือยิ่งขึ้น รองรับการขยายขอบเขตบริการได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีความเร็วสูงขึ้น โดย Google ระบุว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่งโดยเฉลี่ยต่อปี ตั้งแต่ปี 68-72 และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ไทยประมาณ 1.4 แสนล้านบาทแก่ GDP ภายในปี 72

Back to top button