“ดีลอยท์” ชี้ลงทุน “ดาต้าเซ็นเตอร์” สร้างมูลค่า GDP เฉลี่ยปีละ 6.2 พันล้านบาท

Deloitte ชี้ลงทุนศูนย์ข้อมูล Data Center ตั้งแต่ปี 68-73 สร้างมูลค่า GDP เฉลี่ยต่อปีประมาณ 6.2 พันล้านบาท กระตุ้นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการสร้างงานของประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงาน (1 ต.ค.67) Deloitte ระบุในรายงาน โดยคาดว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในประเทศไทยของ Google จะส่งผลให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับประเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงประโยชน์โดยตรง ทางอ้อม และทางเหนี่ยวนำต่อ GDP การสร้างงาน และรายได้ของแรงงาน

โดยรายงานคาดการณ์ว่า การลงทุนด้านการก่อสร้างและการดำเนินการศูนย์ข้อมูล Data Center ตั้งแต่ปี 2568 ถึง 2573 จะสร้างมูลค่า GDP เฉลี่ยต่อปีประมาณ 6,180 ล้านบาท สร้างงานได้ประมาณ 14,090 ตำแหน่งต่อปี รวมถึงสร้างรายได้จากแรงงานเฉลี่ยประมาณ 1,880 ล้านบาทต่อปี โดยคิดเป็นมูลค่ารวมของ GDP ตลอดระยะเวลาประมาณ 30,900 ล้านบาท และรายได้จากแรงงานประมาณ 9,400 ล้านบาท

โดย Deloitte คาดการณ์ว่าภาคการก่อสร้างจะเป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการสร้างงานของประเทศ ตามมาด้วยภาคการค้าส่งและค้าปลีก รวมถึงอุตสาหกรรมเกษตรและป่าไม้ โดยเมื่อศูนย์ข้อมูล Data Center ดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ จะเกิดการสร้างงานโดยตรงอีกประมาณ 100 ตำแหน่ง เช่น วิศวกรโรงงาน และผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ

ทั้งนี้ การลงทุนของ Google ในประเทศไทยจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน (National Competitiveness Enhancement Strategy) โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนการเติบโตสำคัญ เช่น อีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ธนาคาร และภาครัฐ

ในขณะเดียวกัน Google ยังได้ลงทุนในเทคโนโลยีล้ำสมัยและสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานสะอาด ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายในการใช้พลังงานปลอดคาร์บอนตลอด 24/7 ภายในปี 2573 และร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นเพื่อช่วยในโครงการฟื้นฟูน้ำ

สำหรับ Google มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ด้วยการใช้ประโยชน์จากการลงทุนในชุมชนที่มีอยู่เดิมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย และวางแผนที่จะมีส่วนร่วมในการบ่มเพาะผู้นำ STEM รุ่นต่อไป

Back to top button