อัปเดต! ไฟไหม้รถบัสครู-นักเรียน “ถนนวิภาวดี” สูญหาย 25 คน จาก 44 คน

อัปเดต! ไฟไหม้รถบัสครู-นักเรียน “ถนนวิภาวดี” สูญหาย 25 คน หนีออกมาได้ 19 จากทั้งหมด 44 คน ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยเพลิงลุกไหม้ คาดสาเหตุยางรถระเบิดก่อนชนแบริเออร์ ขณะที่เชื้อเพลิงใช้แก๊ส CNG ทำให้เพลิงลุกลามเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(1ต.ค.67) เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยา จังหวัดอุทัยธานี ที่ถนนวิภาวดี หน้าเซียร์รังสิต ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีผู้โดยสารมากับคันเกิดเหตุจำนวน 44 คน โดยเป็น ครู 6 คน นักเรียน 38 คน โดยในจำนวนนี้สามารถพยพลงมาจากรถได้ 19 คน ส่วนอีก 25 คนยังหาไม่พบ และยังไม่ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า รถบัสจากโรงเรียนดังกล่าวมาทั้งหมด 3 คัน ในจำนวนนี้มี 1 คันเกิดไฟไหม้ คาดว่าสาเหตุจากยางระเบิดและเสียดสีกับแท่งแบริเออร์ ประกอบกับด้านล่างมีแก๊ส CNG เป็นเชื้อเพลิง ทำให้เพลิงลุกลาม ซึ่งลักษณะรถ 2 ชั้น ด้านล่างเป็นห้องโถง ด้านบนเป็นส่วนโดยสารหลัก

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม และ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โดยกู้ภัยรายงานว่า รถบัสเดินทางมาจาก จ.อุทัยธานี เพื่อมาทัศนศึกษาที่ จ.นนทบุรี โดยเดินทางมาทั้งหมด 3 คัน ในจำนวนนี้มี 1 คันเกิดไฟไหม้เป็นรถบัส 2 ชั้น คาดว่ายางระเบิดและเสียดสีกับแท่งแบริเออร์ ประกอบกับด้านล่างมีแก๊สทำให้ไฟลุกลาม

สำหรับรถบัสคันดังกล่าว ใช้แก๊ส CNG เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งกระทรวงคมนาคมต้องพิจารณาต่อไป หากพบว่ามีความเสี่ยงสูงอาจต้องให้ยกเลิกใช้แก๊ส CNG โดยตำรวจยังไม่เข้าไปตรวจสอบภายในรถ ซึ่งต้องรอให้เกิดความปลอดภัยก่อน ป้องกันเหตุระเบิดซ้ำ

ต่อมาเวลา 13.38 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก Ing Shinawatra แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสที่นำนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี เข้ามาทัศนศึกษาในกรุงเทพฯ พร้อมระบุว่า ในฐานะแม่ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และในฐานะรัฐบาลได้สั่งการให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง โดยรัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้เมื่อเวลา 13.54 น. “เฟซบุ๊ก” โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โพสต์ประกาศให้ผู้ปกครองทุกคนไปที่โรงเรียน โดยขณะนี้ผู้ว่าฯจะตั้งศูนย์ประสานงานที่โรงเรียน

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง บริเวณถนนวิภาวดี ส่งผลให้มีทั้งผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต ซึ่งตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยตนได้สั่งการให้สาธารณสุข ลงพื้นที่ด่วน เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว

ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้รายงานว่า ทีมสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว ซึ่งขณะนี้ ได้นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงที่เกิดเหตุแล้วจำนวน 8 คน แบ่งเป็น ที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 6 คน และ โรงพยาบาลราชวิถี 2 จำนวน 2 คน พร้อมกำชับให้ทีมสาธารณสุข ปฏิบัติตามมาตรการช่วยเหลือเวลาเกิดเหตุแบบเคร่งครัด คือ
1.ส่งทีมเข้าช่วยเหลือรักษาพยาบาลเบื้องต้น,2.เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล และ 3.ดูแลจิตใจผู้บาดเจ็บ และญาติของผู้เสียชีวิต

Back to top button