“ไทยเบฟ” ส่ง BeerCo ขายไอพีโอไตรมาส 3/68 เทรดตลาดสิงคโปร์

ThaiBev เตรียมกลับมาทำแผนเสนอขายหุ้นไอพีโอของธุรกิจ “เบียร์” คาดเสนอขายไอพีโอ BeerCo ได้เร็วสุดช่วงไตรมาส 3/68


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ThaiBev กำลังกลับมาเดินแผนการเสนอขายหุ้นไอพีโอของหน่วยธุรกิจเบียร์ของบริษัท หลังตลาดหุ้นทั่วโลกเติบโตขึ้น รวมถึงพิจารณาการเสนอหุ้นส่วนร่วมทุนกับพันธมิตรอื่น ๆ

ด้าน ไมเคิล ไชน์ หัวหน้ากลุ่มธุรกิจเบียร์ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ThaiBev อาจเสนอขายหุ้น IPO ของหน่วยธุรกิจเบียร์ที่มีชื่อว่า BeerCo อย่างเร็วที่สุดในไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า หากบริษัทสามารถตัดสินใจเรื่องการขายหุ้น ThaiBev ได้ภายในเดือนธันวาคม

ขณะที่ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ ThaiBev กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทได้รับความสนใจในหน่วยธุรกิจเบียร์จากคู่ค้าที่มีศักยภาพ และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้ความสนใจ 2 ราย ทั้งนี้แม้บริษัทจะมีแผนเสนอขายหุ้น IPO ของ BeerCo อยู่ แต่ฐาปนก็ไม่ได้ระบุว่าบริษัทจะยังมองหาหุ้นส่วนเข้ามาหรือไม่หากมีการขายหุ้น ThaiBev เกิดขึ้น

สำหรับแผนการเสนอขายหุ้น IPO นี้เกิดขึ้นหลังจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงแนวโน้มของธนาคารกลางทั่วโลกที่เริ่มหันมาผ่อนปรนนโยบายการเงิน โดย นายไชน์ กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาการเสนอขายหุ้น IPO อีกครั้ง โดยอาจมีการตัดสินใจภายในสองสามเดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ตามรายงานของบลูมเบิร์กเมื่อปีที่ผ่านมา ThaiBev กำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ สำหรับธุรกิจสุรา รวมถึงการเสนอขายหุ้น IPO ในสิงคโปร์ โดยบริษัทได้หารือเบื้องต้นกับธนาคารต่าง ๆ เกี่ยวกับทางเลือกเพิ่มเติม รวมถึงการขายหุ้นของบริษัทผู้ผลิตสุราที่ขายดีที่สุดในประเทศอย่าง Mekhong และ Ruang Khao

นายประภากร ทองเทพไพโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และหัวหน้าธุรกิจสุราของ ThaiBev กล่าวว่า ในขณะนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการเสนอขายหุ้น IPO ของธุรกิจเบียร์เป็นอันดับแรก เนื่องจากจะเป็นการช่วยปูทางไปสู่การจดทะเบียนธุรกิจอื่น ๆ ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต

อนึ่ง ThaiBev รายงานรายได้ 217,060 ล้านบาทในช่วง 9 เดือน (สิ้นสุด มิ.ย.) โดยมี EBITDA เพิ่มขึ้น 2.2% แตะ 38,600 ล้านบาท ส่วนธุรกิจเบียร์มี EBITDA เพิ่มขึ้น 10.2% เป็น 11,900 ล้านบาท ตามแถลงการณ์ของบริษัท

Back to top button