BDMS ล้างอาถรรพ์ 30

ปรากฏการณ์ราคาหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ยืนเหนือระดับ 30 บาท ที่ถือเป็น “แนวต้านกำแพงเมืองจีน”


ปรากฏการณ์ราคาหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ยืนเหนือระดับ 30 บาท ที่ถือเป็น “แนวต้านกำแพงเมืองจีน” ต่อเนื่อง 9 วันทำการ ที่สำคัญต้องใช้เวลาร่วม 2 ปี กว่าจะฝ่าแนวต้านดังกล่าวมาได้..!!

วานนี้ (1 ต.ค.) ราคาหุ้น BDMS ปิดที่ระดับ 30.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 1,600 ล้านบาท โดยรอบ 1 เดือนที่ผ่านมามูลค่าซื้อขายเฉลี่ยวันละ 2,000 ล้านบาท

ถือเป็นการปลดล็อก “อาธรรพ์หมายเลข 30” สำเร็จจนได้

ส่วนจะนำพาสู่แนวต้านใหญ่ถัดไปที่ระดับ 35-40 บาทได้หรือไม่..!?

ต้องตามลุ้น..ตามเชียร์กันต่อไป..!!

กลับมาดูเรื่องปัจจัยพื้นฐาน BDMS ถือว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะงบไตรมาส 3/67 ที่ถูกคาดหวังว่ากำไรจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล

ล่าสุดรพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ ในเครือ BDMS เตรียมถอนตัวออกจากคู่สัญญาของสำนักงานประกันสังคม 

โดยผู้ประกันตนสามารถใช้บริการกับรพ.ต่อเนื่องถึง 31 ธ.ค. 67

ดูเหมือนไม่ได้กระทบมากนัก..ด้วยรพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ มีผู้ประกันตนประมาณ 20,000 คน (สัดส่วน 2% ของจำนวนผู้ประกันตนรวมของกลุ่ม BDMS) และมีสัดส่วนรายได้เพียง 1% ของรายได้ธุรกิจรพ.ของ BDMS เท่านั้น

และมีศักยภาพการบริการ ด้วยเตียงให้บริการ 59 เตียง ทำให้ค่อนข้างจำกัดต่อการให้บริการกลุ่มลูกค้าเงินสดที่มีแนวโน้มการเติบโต 

อย่างไรก็ดีปี 2568 รพ.พญาไท ศรีราชา 2 (ในเครือ BDMS) จะยื่นขอโควตาผู้ประกันตนราว 25,000 ราย

นั่นทำให้การเพิ่มขึ้นของแรงงานจ.ชลบุรี ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมพี้นที่ EEC ถือเป็นโอกาสเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนของรพ.พญาไท ศรีราชา 2 เข้ามาชดเชยได้

ปัจจุบัน BDMS มีจำนวนผู้ประกันตนรวม 950,000 ราย จากเครือข่ายรพ. 12 แห่ง (รวมรพ.กรุงเทพ สุราษฎร์)

มีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมประมาณ 2% 

โดย BDMS มีเป้าหมายปี 2568 จะมีจำนวนผู้ประกันตน 1 ล้านราย

เมื่อดูจากศักยภาพถือว่ามีความเป็นไปได้สูง

นอกจากนี้ตามแผนเพิ่มศักยภาพของกลุ่ม BDMS ปี 2568 จะมีการเปิดรพ.พญาไท บ่อวิน ขนาด 220 เตียง 

พร้อมยื่นขอโควตาผู้ประกันตน ทำให้จะเข้ามาทดแทนรพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ได้ ทำให้กลุ่ม BDMS จะมีจำนวนรพ.ที่ให้บริการลูกค้าประกันสังคมเท่าเดิม 12 แห่ง

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายสำนักประเมินว่า อัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ยปี 2567-2569 เฉลี่ยอยู่ที่ 11-15% จากรายได้ที่เติบโตเฉลี่ย 8-10% จากเครือข่ายโรงพยาบาลที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และศักยภาพการรองรับที่เพียงพอ ทำให้ BDMS มีโอกาสได้ประโยชน์สูงจากความต้องการด้านการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น

ที่สำคัญด้วยขุมข่ายกลุ่ม BDMS  จะได้ประโยชน์จากการประหยัดเชิงขนาด (Economies of scale) ตามด้วยการปรับค่ารักษาพยาบาลให้สอดคล้องกับเงินเฟ้อ..

ประกอบกับการดำเนินงานและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง..!!?

น่าจะทำให้แนวต้าน 35-40 บาท..เป็นไปได้ไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป…

เล็กเซียวหงส์

Back to top button