WTI พุ่ง 3% กังวล “ตะวันออกกลาง” ตึงเครียดหนัก

ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 3% ทะลุ 72 เหรียญ หลังกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลางตึงเครียดหนัก เหตุอิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูกโจมตีอิสราเอล


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (3 ต.ค. 67) ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่า 3% ทะลุระดับ 72 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 21:15 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. บวก 1.94 ดอลลาร์ หรือ 2.77% สู่ระดับ 72.04 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 180 ลูกโจมตีอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลประกาศตอบโต้กลับ

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันถูกจำกัดจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังคงมีกำลังการผลิตน้ำมันเพียงพอที่จะชดเชยอุปทานน้ำมันที่ลดลง ในกรณีที่อิสราเอลทำการโจมตีคลังน้ำมันของอิหร่าน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 500,000 บาร์เรล

Back to top button