OR ผุด “Café Amazon Park” แลนด์มาร์คใหม่ลำปาง ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ

OR มุ่งมั่นใช้แนวคิด “ OR SDG” หนุนเปิดโครงการ “คาเฟ่ อเมซอน พาร์ค” สร้างธุรกิจอย่างยิ่งยืน จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรปลูกกาแฟ


นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคณะผู้บริหารระดับสูง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยความมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด OR SDG”  และเป้าหมาย “OR 2030” ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณค่าและอนาคตที่ดีขึ้นให้กับสังคมไทยพร้อมก้าวสู่ความสำเร็จในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยหนึ่งในโครงการสำคัญของ OR คือ “Café Amazon Park” (คาเฟ่ อเมซอน พาร์ค) บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ ใน ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง มุ่งหวังให้เป็นต้นแบบ Value Chain หรือ ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจคาเฟ่อเมซอนช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าผ่านกิจกรรมต่างๆ

ด้าน นายดิษทัต กล่าวว่า คาเฟ่ อเมซอน พาร์ค เป็นโครงการที่ตอบโจทย์ความสมบูรณ์แบบของความเป็น OR ในเรื่องของคาเฟ่อเมซอน ที่ผ่านมา OR มีความแข็งแกร่งปลายน้ำ กลางน้ำ ครั้งนี้เรามาพัฒนาในเรื่องต้นน้ำ วิธีการแนวคิดสร้างนวัตกรรมความแตกต่าง ซึ่งต้องการอยู่กับชุมชนสังคม ที่นี่เป็นที่แห่งความภูมิใจของคนไทย สร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์คาเฟ่อเมซอนมีความยั่งยืนและเจริญเติบโตควบคู่กับคนไทยตลอดไป

ทั้งนี้ OR SDG ต้องการให้คาเฟ่อเมซอนพาร์ค เป็นจุดเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างความสมบูรณ์แบบ ทั้งการพัฒนาและวิจัยสายพันธุ์กาแฟที่ดีที่สุดของไทย ตั้งแต่เพาะกล้า ปลูกกาแฟ พัฒนาผลผลิต จนไปถึงการแปรรูปกาแฟในระดับคุณภาพสูง จนกลางเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมกาแฟระดับโลก แหล่งแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ที่สามารถดึงดูดนักลงทุนและนักธุรกิจจากโลกได้

นอกจากนี้ OR เปิดจุดรับซื้อและโรงแปรรูปเมล็ดกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ จากเกษตกรในภาคเหนือด้วยราคาที่เป็นธรรม โดยมีการซื้อขายผ่านระบบ KALA Web Application (กะลา เว็บ แอปพลิเคชัน) ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกษตรกร พื้นที่ปลูก คุณภาพเมล็ดกาแฟ และปริมาณกาแฟกะลาที่รับซื้อ รวมถึงโรงแปรรูปกาแฟดังกล่าวยังเป็นศูนย์ฝึกอบรมให้กับเกษตรกรที่ปลูกกาแฟอีกด้วย โดยตั้งแต่เปิดดำเนินการมีการรับซื้อเมล็ดกาแฟกะลาจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟกว่า 100 ราย คิดเป็นปริมาณกว่า 360 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ารับซื้อกว่า 55 ล้านบาท  โดยเมล็ดกาแฟที่ถูกแปรรูปแล้วจะถูกจัดส่งด้วยรถขนส่งพลังานไฟฟ้า EV ไปที่โรงคั่วกาแฟ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

อย่าไงก็ดี โครงการคาเฟ่ อเมซอน พาร์ค ยังนับเป็นการสร้างแลนมาร์คแห่งใหม่ให้กับจังหวัดลำปาง แต่ยังเป็น Pride of Nation and Trust of the World ส่งเสริมการสร้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ของผู้คนที่ได้รับประโยชน์จาก “คาร์บอน เครดิต” เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ใช้เทคโนโลยีสะอาดและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัย สอดคล้องกับ OR SDG ซึ่งยังได้เข้าไปมีส่วนร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในหลายพื้นที่ อาทิ กิจกรรมมอบชุดโต๊ะเก้าอี้ให้กับโรงเรียนวัดหลวงวิทยาและโรงเรียนวัดพระเจ้านั่งแท่น ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้ “โครงการ เซฟโลก เซฟรถ เพื่ออนาคตน้อง ๆ” โดยจะเก็บรวบรวมแกลลอนน้ำมันหล่อลื่นพีทีที ลูบริแคนท์ส (PTT Lubricants) ที่ใช้แล้วจาก ฟิต ออโต้ (FIT Auto) ผ่านกระบวนการ Upcycling  แปรรูปเป็นโต๊ะและเก้าอี้ที่มีความแข็งแรงคงทน ช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตขยะพลาสติกและการขาดแคลนโต๊ะของโรงเรียนต่าง ๆ

รวมถึงโครงการไทยเด็ด ข้าวแต๋นทวีพรรณ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ขนมโบราณของภาคเหนือ ที่ได้รับรางวัล OTOP 3 ปีซ้อน ปัจจุบันวางจำหน่ายในร้านขายของฝากทั่วไป รวมถึงร้านไทยเด็ดในลำปาง, เชียงใหม่, พิจิตร, สมุทรสาคร, อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ รายได้เฉลี่ยราว 500,000 บาทต่อปี สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้คนในชุมชนพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

Back to top button