โบรกแนะทยอยสะสม GLOBAL-TASCO รับอานิสงส์ซ่อมแซมหลังน้ำท่วม

“บล.กรุงศรี” แนะนำทยอยสะสม 2 หุ้นเด่น GLOBAL-TASCO รับอานิสงส์ซ่อมแซมบ้านหลังผ่านสถานการณ์น้ำท่วม


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (7 ต.ค.67) ว่า สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่น้ำท่วมขยายวงกว้างมีมวลน้ำจากแม่น้ำปิงเอ่อท่วมเข้าสู่ใจกลางเขตเศรษฐกิจหลังระดับน้ำปรับขึ้นแตะระดับ 5.3 เมตร สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.1 เมตรเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าระดับน้ำทยอยลดลงต่อเนื่องและคาดว่าจะลดต่ำกว่าระดับตลิ่งในวันนี้

ภาพรวมทั้งประเทศ ฝ่ายวิจัยตรวจสอบระดับน้ำกับหน่วยงานคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ล่าสุด (6 ต.ค.67) พบว่าปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศปรับขึ้นแตะระดับ 78% จาก 75% ณ สิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ และห่างจากระดับวิกฤติน้ำท่วมในปี 54 โดย 6 ต.ค. 11 สูง 92%

ส่วนพื้นที่รับน้ำจุดถัดไป คือ ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่ภาคกลางอยู่ที่ระดับ 59% ถือเป็นระดับน้ำต่ำสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ และห่างจากระดับวิกฤติน้ำท่วมในปี 54 โดย 6 ต.ค.54 สูง 98%

ดังนั้น ในกรณีภาครัฐเตือน 11 จังหวัดพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยารวมถึงกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ระวังน้ำท่วม คาดเป็นการบริหารจัดการก่อนมวลน้ำจากภาคเหนือจะไหลมาถึง ประเมินผลกระทบเฉพาะจุดโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเท่านั้น Krungsri research ประเมินผลกระทบปัญหาน้ำท่วมต่อ Downside GDP ปี 67 ราว -0.2% ความเสี่ยงเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่คล้ายปี 54 ยังอยู่ในระดับต่ำ ผสานปัจจุบันถือว่าเข้าช่วงปลายฝนแล้ว บางพื้นที่เริ่มมีมวลอากาศเย็นปกคลุม อาทิ อีสาน เชิงกลยุทธ์ มองเป็นโอกาสเริ่มทยอยสะสมหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังน้ำท่วม อาทิ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL และ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO

Back to top button