พิชัย จ่อถก “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ปรับกรอบเงินเฟ้อ เล็งดีต่อเศรษฐกิจไทย

“พิชัย ชุณหวชิร” รมว.คลัง เผย เตรียมหารือผู้ว่าฯ ธปท. ปรับกรอบเงินเฟ้อ ภายในเดือน ต.ค. นี้ โดยไม่จำเป็นต้องรอประชุม กนง. ชี้ตัวเลขสูงขึ้นยิ่งดีต่อเศรษฐกิจไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ต.ค. 67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี นัดหารือกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายในเดือนตุลาคมนี้ว่า ต้องมาดูตารางงานกันก่อน โดยสิ่งที่จะหารือกันคือเรื่องกรอบเงินเฟ้อ สำหรับปี 2568 ซึ่งไม่มีความจำเป็นจะต้องอ้างอิง กับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ว่าจะต้องหารือก่อนหรือหลัง

“อย่างที่ทราบว่า ขณะนี้เงินเฟ้อของเรา อยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดไว้ มีโอกาสที่จะต่ำกว่ากรอบล่าง หรือต่ำกว่า 1% ดังนั้นต้องมาคุยกันว่าโอกาสที่จะเร่งเครื่องทางเศรษฐกิจ และธุรกิจ ให้มีมากขึ้น และเชื่อว่าสถานการณ์ตอนนี้ใครๆ เห็นก็เข้าใจตรงกัน ว่าต้องทำอย่างไรนายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับภูมิภาคอาเซียนนั้นเป็น ภูมิภาคที่กำลังเติบโตอยู่ โดยเพื่อนบ้านก็ตั้งกรอบเงินเฟ้อไว้สูงกว่าไทย 2-3% ต่อปี ส่วนสำหรับประเทศไทยก็อยากเห็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอีกหน่อย แต่ตัวเลขที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ ก็ต้องหารือกับทางธปท.ก่อน

ส่วนการมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ที่อัดฉีดเม็ดเงินราว 1.4 แสนล้านบาทไปแล้ว ช่วยกระตุ้นเงินเฟ้อในประเทศหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า เงิน 1 แสนกว่าล้านบาทนั้น เมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจไทยปัจจุบันแล้วเป็นเม็ดเงินเพียงนิดเดียวเท่านั้น

Back to top button