TISCO หุ้นกำไรลดแต่ทุนสำรองเหลือเฟือ

หุ้นกลุ่มธนาคารที่มีความโดดเด่นจากการประกาศงบการเงินรายไตรมาสรวดเร็วกว่าใคร ๆ ยังคงถูกนักวิเคราะห์ให้มุมมองเชิงบวกและแนะนำให้ “ซื้อ” ต่อไป


หุ้นกลุ่มธนาคารที่มีความโดดเด่นจากการประกาศงบการเงินรายไตรมาสรวดเร็วกว่าใคร ๆ ยังคงถูกนักวิเคราะห์ให้มุมมองเชิงบวกและแนะนำให้ “ซื้อ” ต่อไป โดยตั้งราคาเป้าหมายที่ 104.00 บาท เพราะมองเห็นว่าแม้ว่ากำไรจะลดลงตามภาวะของตลาดที่ซบเซา แต่คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลได้งดงามจากธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล “สมหวัง เงินสั่งได้” ที่ยังคงมีกำไรต่อเนื่อง  และจากตลาดหุ้นที่เริ่มกลับมาคึกคักระลอกใหม่

ราคาเป้าหมายใหม่นั้นนักวิเคราะห์มองกันว่าการฟื้นตัวของธุรกิจการเงินที่หลากหลายของค่ายนี้จะช่วยให้เกิดวงจรขาขึ้นได้อย่างจริงจังจากธุรกรรมในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งค่ายนี้มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ที่สำคัญคือตัวเลข NPL ที่ลดต่ำลงช่วยให้ทุนสำรองส่วนเกินที่มีเหลือเฟือกลายเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนอัตรากำไรสุทธิให้สูงกว่าระดับ 28%

ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องของ TISCO ทำให้หุ้น TISCO เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่กองทุนวายุภักษ์จะเก็บเข้าพอร์ตรอบใหม่ โดยให้ Dividend Yield สูงตั้งแต่ระดับ A-AAA และ ให้ CG ที่ระดับ 5 ดาว

นักวิเคราะห์คาดว่ากําไรสุทธิของ TISCO ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะอยู่ที่ 1,738 ล้านบาท อ่อนตัวลง 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และอ่อนตัวลง 7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอาจอ่อนตัวเล็กน้อยหลังสินเชื่อหดตัว  ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจอ่อนตัวเนื่องจากการลดลงของค่าธรรมเนียมธุรกิจ IB แต่อาจเห็นค่าธรรมเนียมธุรกิจหลักทรัพย์ดีขึ้น แม้ว่า NPL อาจปรับตัวขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ แต่สำรองส่วนเกินที่มีอยู่ยังรองรับได้

ราคาหุ้นทิสโก้ที่ราคาหุ้นไม่เคยต่ำกว่าบุ๊กแวลูเลย ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ควรซื้อถือไว้เพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหรือถือไว้กินปันผลก็ได้

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button