THG ตัวอย่างบอร์ดตรวจสอบที่ดี

จากการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ การตรวจพบรายการอันควรสงสัยและแนวทางแก้ไขของ THG ผ่าน ตลท. วันที่ 20 ก.ย. 67 โดยคณะกรรมการตรวจสอบ


จากการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ การตรวจพบรายการอันควรสงสัยและแนวทางแก้ไขของบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันที่ 20 ก.ย. 67 โดยคณะกรรมการตรวจสอบ ที่นำโดยกรรณิการ์ งามโสภี (ประธานกรรมการตรวจสอบ), ลินดา ไกรวิทย์ และวีระชัย ศรีขจร 

กล่าวคือมีข้อมูลการทำรายการอันควรสงสัยในบริษัทย่อย 2 แห่งคือบริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด (THB) ที่ THG ถือหุ้น 83.03% และบริษัท ที เอช เฮลท์ จำกัด (THH) ที่ THG ถือหุ้น 51.22%

โดยทั้ง 2 บริษัทดักล่าว มีการให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัท ราชธานีพัฒนาการ (2014) จำกัด (RTD) บริษัทที่กลุ่มครอบครัววนาสิน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ช่วงเดือนธ.ค. 2565-2566 ทั้งสิ้น 6 รายการ ยอดเงินรวม 145 ล้านบาท

ตามด้วยกรณี THB ให้กู้ยืมเงินแก่บริษัท ไทย เมดิเคิล กรุ๊ป จำกัด เป็นบริษัทที่ RTD เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ช่วงปี 2566 จำนวน 1 รายการยอดเงินรวม 10 ล้านบาท

และกรณีกรณี THH สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ แต่ไม่ได้มีการรับมอบสินค้าจริง ช่วงปี 2566 จำนวน 2 รายการ ยอดเงินรวม 55 ล้านบาท

เบ็ดเสร็จแล้ว 3 กรณี คิดเป็นมูลค่ารวม 210 ล้านบาท

“โดย THG อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบ ที่อาจเกิดขึ้นต่อฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงานและความเสี่ยงโดยรวมของบริษัท ทั้งระยะสั้นและระยะยาว การวิเคราะห์ดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งด้านการเงิน การดำเนินธุรกิจ และความเสี่ยงด้านกฎหมาย เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทสามารถจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 ทั้งนี้บริษัทอาจพิจารณาว่าจ้างที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกตามความเหมาะสม เพื่อให้ความช่วยเหลือการวางแผนแก้ไขและป้องกันความเสี่ยงเพิ่มเติม”

แม้ว่า “นพ.บุญ วนาสิน” อดีตประธานกรรมการ THG ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ไม่มีทุจริต-เงินไม่หาย” เป็นเรื่อง “เข้าใจผิด” ยอมรับสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเยอรมนี แต่ไม่ได้รับมอบสินค้า ลั่นมีบริษัทเข้ามารับผิดชอบแล้ว ค่าเสียหายจริง 110 ล้านบาท ไม่ถึง 210 ล้านบาท

จนทำให้บอร์ดตรวจสอบ THG ต้องแจ้งตลาดฯ ซ้ำว่า..ยืนยันข้อเท็จตามที่แจ้งวันที่ 20 ก.ย. 67 และขอให้นักลงทุนยึดข้อมูลตามที่บริษัทแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหลัก..

จากนั้นไม่ทันข้ามสัปดาห์ (24 ก.ย. 67) บอร์ด THG มีมติอนุมัติแต่งตั้งนพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ แทนนางจารุวรรณ วนาสิน (ภรรยาหมอบุญ) ที่ลาออกและมีผลในวันถัดไป..!!! 

ระหว่างนั้นมีข่าวเล็ดลอดมาว่า “หมอบุญ” กำลังประสบปัญหาหนี้สินกว่า 7,000 ล้านบาท และถูกบรรดาเจ้าหนี้ยื่นฟ้อง” คดีเช็คเด้ง.! ที่สน.ห้วยขวาง

ว่ากันว่า..“หมอบุญ” เจอไปหลายสิบคดี..มูลค่าความเสียหายเกิน 100 ล้านบาท

กรณี “รายการอันควรสงสัย” ที่ว่าจะเกี่ยวข้องกับ “หมอบุญ” ที่กำลังประสบปัญหาหนี้ได้หรือไม่..

อันนี้ไม่มีใครทราบได้…ต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์..!!?

ทว่า..เหตุการณ์ที่เกิดกับ THG ครั้งนี้ เป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความเข้มแข็งของ “คณะกรรมการตรวจสอบ” อันพึงเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติต่อไป…!!

เล็กเซียวหงส์

Back to top button