ตลาด “จีน-ฮ่องกง” บวกแรง! รับแผน PBOC ปล่อยกู้ซื้อหุ้น-เคาะแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 12 ต.ค.นี้

“ตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกง” ปรับตัวขึ้นแรง หลังแบงก์ชาติจีนผลักดันโครงการ SFISF มูลค่า 5 แสนล้านหยวน เพื่อกระตุ้นและรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้นจีน รวมถึงจับตา “คลัง” เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 12 ต.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 ต.ค.67) ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ล่าสุดตลาดหุ้นจีนอยู่ที่ 3,351.95 จุด บวก 93.09 จุด หรือ 2.86% ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 21,446.06 บวก 808.82 จุด หรือ 3.92%

ด้าน บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ตลาดหุ้นจีนฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจะประกาศออกมาตรการทางการคลังมากระตุ้นเศรษฐกิจในการแถลงข่าวของกระทรวงการคลังวันที่ 12 ต.ค.นี้ ประกอบกับวันนี้  ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับโครงการ SFISF มูลค่า 500,000 ล้านหยวน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น โดยให้บริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทประกันสามารถใช้สินทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตร, กองทุน ETF ของหุ้น และหุ้นใน CSI300 เพื่อขอรับสภาพคล่องจากธนาคารกลาง ทำให้มีความสามารถในการเข้าถึงเงินทุนและเพิ่มการถือครองหุ้น ซึ่งหากเครื่องมือมูลค่า 500,000 ล้านหยวนนี้มีผลบวกต่อการตลาด จะมีการนำ SFISF เพิ่มเติมเข้ามา

สำหรับ SFISF (Stock Finance Investment Support Facility) เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ออกโดยธนาคารกลางหรือหน่วยงานการเงินของประเทศ (ในกรณีนี้คือธนาคารกลางจีน) สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงเงินทุนและสนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นและรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นในประเทศ

ด้าน บล.กสิกรไทย จำกัด วิเคราะห์ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจจีนในรอบนี้มีนัยสำคัญ เนื่องจากมีการกระตุ้นในตลาดหุ้นจีน รวมถึงการเพิ่มกำลังซื้อ และมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ไปพร้อมกัน ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีปรับตัวขึ้นมาจากระดับต่ำสุด

ขณะที่ บล.กรุงศรี จำกัด ที่ได้ทำบทวิเคราะห์ที่ทางการจีนจะจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการคลังในวันเสาร์นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตลาดคาดการณ์การประชุมสมาชิกสภาประชาชนจีน NPC ที่มีวาระจะจัดขึ้น 31 ต.ค.67 จะมีการออกมาตรการ วงเงินราว 2-3 ล้านล้านหยวน (2-3% ของ GDP จีน) จึงมองเป็นจังหวะสะสมหุ้น China Play นำโดย SCC, IVL, SCGP, PTTGC, HANA, AOT, CPALL, AU

Back to top button