THCOM วิ่งต่อ 10% นิวไฮรอบ 5 เดือน รับข่าวเล็งปิดดีล “กสทช.” คุมวงโคจรดาวเทียม

THCOM ปิดบวกต่อ 10% นิวไฮรอบ 5 เดือน รับข่าวเตรียมปิดดีล “กสทช.” สัปดาห์หน้า รับใบอนุญาตวงโคจรดาวเทียมตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก โบรกฯ มองดีลนี้ไทยคมไร้ต้นทุนค่าสัมปทาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ต.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ระดับ 14.60 บาท บวก 1.30 บาท หรือ 9.77% สูงสุดที่ระดับ 14.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 13.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.38 พันล้านบาท ทำจุดสูงสุดอีกครั้งในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่ราคาปิดที่ระดับ 14.30 บาท เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM เปิดเผยกับ ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า บริษัทลูกในเครือบริษัท ไทยคม (ถือหุ้น 100%) ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอใบอนุญาตการใช้วงโคจรดาวเทียมที่ตำแหน่ง 50.5, 51 และ 142 องศาตะวันออก ต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นรายเดียวที่ยื่นในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นรอบที่ 3 แล้ว จากก่อนหน้านี้ที่เปิดประมูลมา 2 รอบ แต่ไม่มีผู้สนใจเข้ายื่นประมูลเลย

โดยล่าสุดกสทช.มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ เนื่องจากวงโคจรดาวเทียมที่ตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก กำลังจะหมดอายุภายในวันที่ 27 พ.ย.นี้แล้ว หากประเทศไทยไม่ส่งดาวเทียมขึ้นไปรักษาวงโคจรนี้ไว้ ก็จะเสียสิทธิ์ดังกล่าวให้แก่ประเทศอื่น

กำหนดเส้นตายคือ 27 พ.ย.นี้ ตามที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กำหนด หากไม่มีผู้ใช้สิทธิภายในเวลาดังกล่าว ประเทศไทยก็จะเสียวงโคจรนี้ไป” นายปฐมภพ กล่าว

นายปฐมภพ กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากกับกสทช. คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นไทยคมจะนำดาวเทียมซึ่งเช่าจากประเทศอื่นๆ ลากเข้าสู่วงโคจร 50.5 องศาตะวันออก เพื่อรักษาสิทธิ์ให้กับประเทศไทย ส่วนจะสร้างดาวเทียมดวงใหม่คงไม่ทัน เพราะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ปี

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คงคำแนะนำ “ซื้อ” THCOM อิงราคาเหมาะสม 17 บาทต่อหุ้น สำหรับการประมูลวงโคจรรอบใหม่ของกสทช. ปรับสองเกณฑ์สำคัญเป็น Beauty Contest ไม่ต้องจ่ายค่าวงโคจรในการประมูล และไม่ต้องรักษาวงโคจรด้วยการยิงดาวเทียมของตัวเองภายใน 5 ปี ทำให้ THCOM ไม่มีต้นทุนการประมูลและมีทางเลือกในการรักษาวงโคจรเพิ่มขึ้น หาก THCOM เข้าประมูลจริง แต่ผลกระทบด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นก็จำกัดเช่นกัน สุทธิแล้วมองเป็นความพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับภาครัฐเพื่อโอกาสอื่นๆ ในอนาคตมากกว่า

โดยช่วงที่เหลือปีนี้ THCOM มีลุ้น 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) ลุ้นการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานในประเทศอินเดีย เพื่ออนุญาตการใช้งานดาวเทียม THCOM8 ในตลาดอินเดีย หากสำเร็จจะทำให้ THCOM ขึ้นวงโคจรได้อย่างช้าในปี 68 2) ลุ้นการเปิดประมูลบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (USO) รัฐบาลอินเดีย รอบใหม่ที่หากเกิดขึ้นตลาดจะกลับมาเก็งกำไรโอกาสปิด Presale ดาวเทียม THCOM 10 เพิ่มเติม 3) ลุ้นการประมูล USO ประเทศไทยเฟสใหม่ที่จะมีขนาดใหญ่กว่ารอบก่อน ในช่วงปลายปี 67 ถึงต้นปี 68

Back to top button