“บ้านปู เน็กซ์” เข้าลงทุน “แอมป์ เจแปน” รุกโซลาร์-วินด์ฟาร์มอีก 800 MW

“บ้านปู เน็กซ์” จับมือกองทุน SDIEF เข้าลงทุนใน “แอมป์ เจแปน” มูลค่ารวม 145 ล้านเหรียญสหรัฐ พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมเพิ่มอีก 800 เมกะวัตต์


นายสมิทธิพร เศรษฐปราโมทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ในเครือ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอธุรกิจพลังงานสะอาด เข้าลงทุนในบริษัท แอมป์ จำกัด (แอมป์ เจแปน) บริษัทชั้นนำในประเทศญี่ปุ่นผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนถึงการนำออกสู่ตลาด ซึ่งดำเนินงานภายใต้บริษัท แอมป์ เอเนอร์จี จำกัด

โดยมีกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อความยั่งยืนและการลดคาร์บอนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Sustainable & Decarbonisation Infrastructure Equity Fund หรือ SDIEF) ที่สนับสนุนโดยบริษัท อาราเวสต์และเอสเอ็มบีซี กรุ๊ป (Aravest and SMBC Group) ร่วมลงทุนมีมูลค่ารวม 145 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับแอมป์ เจแปน เป็นบริษัทลูกของ แอมป์ เอเนอร์จี แพลตฟอร์มการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนผ่านพลังงานระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 ได้สร้างและพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ (Solar Farm) แล้วกว่า 300 เมกะวัตต์ และกำลังพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมเพิ่มอีก 800 เมกะวัตต์

ทั้งยังเป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ของประเทศญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในตลาดสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคธุรกิจ (Corporate PPA) และตลาดอื่นๆ ที่ไม่อยู่ภายใต้มาตรการกำหนดราคาซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบคงที่ หรือ Feed-in Tariff (FIT) ครอบคลุมทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่สำหรับภาคธุรกิจ พลังงานลม และระบบกักเก็บพลังงานจากแบตเตอรี่ การร่วมลงทุนครั้งนี้ เพื่อการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม 800 เมกะวัตต์ สู่เป้าหมายกำลังผลิตของแอมป์ เจแปน เป็น 2 กิกะวัตต์ภายในทศวรรษนี้

โดยญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่บ้านปู เน็กซ์ ให้ความสำคัญและมุ่งขยายการเติบโตภายใต้กลุ่มธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดพลังงานหมุนเวียนระดับโลกที่ตั้งเป้าหมายให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในสัดส่วน 36-38% ภายในปี 2573 โดยมุ่งเพิ่มการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

“สำหรับบ้านปู เน็กซ์ มุ่งมั่นที่จะเป็น Net Zero Solutions Provider ในเอเชียแปซิฟิก โดยหนึ่งในกลยุทธ์ของเราคือการร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ เพื่อสร้างอนาคตด้านพลังงานที่ยั่งยืน เราจะร่วมกับแอมป์ เจแปน ในการยกระดับเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการวิเคราะห์ข้อมูล เราเชื่อว่าความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้จะช่วยเร่งการเติบโตทางธุรกิจและเพิ่มความหลากหลายให้กับพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียนของเรา” นายสมิทธิพร กล่าว

นายมาร์ติน สไตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอมป์ จำกัด (แอมป์ เจแปน) กล่าวว่า ความมุ่งมั่นจากนักลงทุนทั้งรายใหม่และรายปัจจุบันทำให้เราเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุนในญี่ปุ่น และช่วยให้เราก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ขอขอบคุณทีมงานที่แข็งแกร่งของแอมป์ เจแปน นักลงทุนที่สนับสนุนการเติบโตของเราอย่างต่อเนื่อง รวมถึงลูกค้าและพันธมิตรทุกฝ่ายสำหรับความสำเร็จในครั้งนี้

นายเดฟ โรเจอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอมป์ เอเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า เรารู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งกับทีมงานของเราในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มระดับโลกของแอมป์ เอเนอร์จี มายาวนานกว่า 8 ปี และประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มกว่า 300 เมกะวัตต์ทั่วประเทศ โดยแอมป์ เอเนอร์จี มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานระดับโลก เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ผู้ลงทุนรายใหม่มาร่วมสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแอมป์ เจแปน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านของประเทศญี่ปุ่นไปสู่การผลิตไฟฟ้าที่สะอาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายโรหิต นันทะ ประธานกรรมการบริหาร กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน อาราเวสต์-เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียนของญี่ปุ่นมีความยืดหยุ่นสูงและเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เราเห็นศักยภาพของระบบ Feed-in Premium (FIP) ที่ราคาขายไฟจะปรับขึ้นลงตามสภาพอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงศักยภาพของตลาดสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคธุรกิจ เรารู้สึกยินดีที่จะได้มีส่วนร่วมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขององค์กรต่างๆ ในญี่ปุ่น และได้ร่วมงานกับแอมป์ เจแปน ตลอดจนทีมผู้เชี่ยวชาญภาคสนามภายใต้การนำของคุณมาร์ติน สไตน์ ทั้งยังได้สนับสนุนการขยายการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนของญี่ปุ่นต่อไป

ทั้งนี้ บ้านปู เน็กซ์ จะสานต่อความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการ Net Zero Solutions เพื่อขับเคลื่อนการเข้าถึงพลังงานสะอาดอย่างไร้ขีดจำกัดเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมไร้คาร์บอนและสร้างเสริมโลกที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

Back to top button