STOWER ตอบแทนบุญคุณ

เห็นข่าว STOWER ของ “เฮียธีรชัย ลีนะบรรจง” โชว์ป๋าจะปล่อยกู้ให้กับบริษัท โกลด์แพลน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (GPD) วงเงิน 40 ล้านบาท


เห็นข่าวบริษัท สกาย ทาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ STOWER ของ “เฮียธีรชัย ลีนะบรรจง” โชว์ป๋าจะปล่อยกู้ให้กับบริษัท โกลด์แพลน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (GPD) วงเงิน 40 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 6.5% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน กำหนดชำระดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นโฉนดที่ดิน 3 แปลง เนื้อที่รวม 3 ไร่ 2 ตารางวา…

ก็อดแปลกใจไม่ได้ เพราะตัว STOWER เองก็ตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่…แต่ดั๊นใจบุญไปช่วยคนอื่นซะงั้น

โอเค…แม้ STOWER จะป่าวประกาศให้โลกรู้ว่า ณ วันที่ 7 ต.ค. 2567 มีเงินสดและเงินฝากธนาคารที่ปลอดภาระจำนวน 124.32 ล้านบาท พร้อมนั่งยันนอนยันอีกว่า บริษัทมีสภาพคล่องส่วนเกิน และยังคงมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอในการดำเนินธุรกิจ…ไม่หลอกกันแน่นะวิ..!?

เพราะถ้าไปดูผลงานในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขาดทุนต่อเนื่อง อย่างงบไตรมาสล่าสุด 2/2567 มีตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 29.15 ล้านบาท จากรายได้รวม 97.84 ล้านบาท ส่งผลให้ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 52.32 ล้านบาท จากรายได้รวม 183.37 ล้านบาท

แล้วที่น่าตกใจ ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 STOWER มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 2,361.19 ล้านบาทเชียวหนา

เรียกว่าปัญหาชีวิตตัวเองยังเอาตัวไม่ค่อยจะรอด…แต่ใจบุญไปช่วยคนอื่นอีกนะเนี่ย

อย่างนี้ต้องยกให้เป็นพ่อพระของพ.ศ.นี้แล้วล่ะ..!?

โดย STOWER ชักแม่น้ำทั้งห้า อุ๊ย…หยิบยกเหตุผลมาสนับสนุนการปล่อยกู้ครั้งนี้ว่า “เนื่องจากผู้ขอกู้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัท เคยให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับบริษัทในระหว่างปี 2561-2564 เป็นจำนวนเงิน 70 ล้านบาท โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จึงเป็นการให้ความช่วยเหลือต่างตอบแทน”

ถือว่าเป็นการตอบแทนบุญคุณว่างั้น..!?

สงสัย STOWER ยึดสุภาษิตจีนที่ว่า “บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ” แหง ๆ

ส่วนที่ STOWER ระบุว่า “การปล่อยกู้ครั้งนี้ คิดอัตราดอกเบี้ยในอัตราตลาด ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกับสถาบันการเงินและพันธบัตรทั่วไป” ถือเป็นการบริหารเงินสดที่มีอยู่ ก็เป็นเรื่องที่ดี…ซึ่งถ้ากดเครื่องคิดเลขดู ตลอดอายุสัญญาปล่อยกู้ 6 เดือน จะได้ดอกเบี้ย 1.3 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 216,666.67 บาท ที่จะเข้ากระเป๋า STOWER

ถ้าทำได้ตามแผนก็ดีไป…

แต่สมมตินะสมมติ หากวันดีคืนดี “โกลด์แพลน ดีเวลลอปเม้นท์” เกิดสะดุดขึ้นมา งานนี้คงดูไม่จืด เพราะนอกจากจะไม่ได้ดอกเบี้ยแล้ว เงินต้นอาจจะหายวับไปกับตาด้วยน่ะสิ ก็จะทำให้เงินสดของ STOWER พร่องไปทันที นั่นจะกระทบระยะยาวอย่างมิต้องสงสัย…

ต้องไม่ลืมว่าความเสี่ยงของ “โกลด์แพลน ดีเวลลอปเม้นท์” ซึ่งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ คือการได้โครงการใหม่ ๆ เข้ามาเติมแบ็กล็อก ซึ่งไม่รู้ว่าปัจจุบันมีแบ็กล็อกตุนไว้มากน้อยแค่ไหน..??

เพราะเท่าที่ดูตอนนี้ โครงการใหม่ ๆ ของภาครัฐไม่ค่อยเห็นมากนัก สืบเนื่องจากความล่าช้าของงบประมาณปี 2567 ประกอบกับรอยต่อเรื่องการเมือง ทำให้มีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าซ้ำเติมอีก แถมตลาดก็แข่งขันกันดุเดือด ทำให้มาร์จิ้นต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

ไม่รู้ว่าก่อนที่บอร์ด STOWER จะอนุมัติปล่อยกู้นั้น ได้พิจารณาปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้หรือเปล่าน้อ..??

เพราะรักหรอก…จึงเป็นห่วงเป็นใย อย่าตีความเป็นอื่นไปนะเจ้าคะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button