สังคมข่าวหุ้น

พี่หรั่ง” หรือนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยต่อเนื่อง ลองนับแบบคร่าว ๆ กว่า 10 วันขายออกมาแล้วกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท


พี่หรั่ง หรือนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยต่อเนื่อง ลองนับแบบคร่าว ๆ กว่า 10 วันขายออกมาแล้วกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท สวนทางกับช่วงเดือนกันยายน 2567 ซื้อสุทธิ 3.2 หมื่นล้านบาท ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเหมือนกัน คงต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกบรรดาพี่หรั่งมา “ปรับทัศนคติ” กันสักหน่อย น่าจะดี

ส่วนนักลงทุนสถาบันในประเทศ ที่น่าจะนำโดยกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง เข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เกือบ 2 หมื่นล้านบาทแล้ว ช่วยประคองและหนุนหุ้นไทยได้ในระดับที่ดี แม้วอลุ่มเฉลี่ยต่อวันจะยังไม่มากนัก 7-8 หมื่นล้านบาท และดัชนีค่อยไต่ระดับขึ้นมา แต่ก็ยังดีกว่าดัชนีจะวูบลง ส่วน 1,500 จุดนั้น อยู่แค่หน้าปากซอยนี่แล้วละ ก่อนสิ้นปีได้สัมผัส ได้ชื่นชมกันแน่ ๆ นับถอยหลังได้เลย

กัลฟ์ฯ GULF ของ เสี่ยกลาง สารัชถ์ รัตนาวะดี ราคาหุ้นยืนเหนือ 60 บาท แบบว่ามาตามนัด และนับจากนี้ น่าจะหลุดยากแล้ว หรือเป็นแนวรับอันทรงพลังโน่นเลย ล่าสุด ราคาอยู่ระหว่าง 62.00-63.00 บาท และเมื่อดูกราฟ ราคาน่าจะยังปรับขึ้นได้อีกบ้าง แม้เส้นกราฟในช่วง 2-3 วันดูจะตั้งชันไปมากหน่อย ส่วนใครกลัวว่าจะติดดอย แนะนำรอช่วงเข้า พักตัว ปรับฐานดีกว่า หรือมารอรับที่บริเวณราคาเหนือ 60 บาทเล็กน้อย

จับตาหุ้นกลุ่มธนาคาร เพราะตั้งแต่สัปดาห์หน้า จะเริ่มทยอยประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2567 กันออกมาแล้ว นำโดย บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป หรือ TISCO แม้นักวิเคราะห์จะประเมินว่า กำไรน่าจะทรง ๆ ตัว บวกลบไม่มากนัก จากการตั้งสำรองสูงขึ้นบ้าง และปัญหารถยึด แต่เชื่อว่าจากประสบการณ์ของทิสโก้ น่าจะประคองตัวไปได้ดี ส่วนจุดเด่น คือปันผลสูง ดังนั้น หากราคาย่อตัวลงมาต่ำกว่า 95.00 บาท เป็นจังหวะต้องรีบสะสมทันที

หุ้นกลุ่มประกันที่นำโดย บมจ.ไทยประกันชีวิต TLI ของกลุ่ม ไชยวรรณและ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต BLA ของกลุ่ม โสภณพนิช ราคาวิ่งร้อนแรงมาก ๆ ในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา อย่าง TLI ที่ราคาลงไปยังจุดต่ำสุด 6.55 บาท ล่าสุดขึ้นมาแล้วที่ 11.00-11.50 บาท นี่หากใครยังติดที่ราคา 16.00 บาท ตอนไอพีโอ แล้วมาซื้อเพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนที่ราคาประมาณ 7 บาท ตอนนี้น่าจะพอดีทุน หรืออาจได้กำไรแล้วก็ได้ (บวกกับปันผลก่อนหน้านี้) แนวต้าน 11.40 บาท หากผ่านได้ ต้านถัดไป คือ 11.80 บาท และมีระดับจิตวิทยาที่ 12.00 บาท

ดร.ยุ้ย – ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ SENA ปลื้มอีก หลังนักลงทุนกวาดหุ้นกู้เสนาปิดการขายเต็มจำนวน  ปิดการขายหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.70% มูลค่า 1,000 ล้านบาท เรียบร้อย สะท้อนความมั่นใจที่นักลงทุนมีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และแผนการเติบโตในอนาคต ส่วน ดร.ยุ้ย ล่าสุดพร้อมเดินหน้าโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง มั่นใจในศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่งของบริษัท

กลุ่มไฟแนนซ์ MTC SAWAD TIDLOR ราคาหุ้นยกตัวขึ้นมาแบบเรียงหน้ากระดานกันอีกแล้ว เก็งเกี่ยวกับเรื่อง อัตราดอกเบี้ยขาลง พร้อมต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันที่ 16 ต.ค.นี้ว่าจะปรับลง 0.25% หรือไม่ หรือหากยังไม่ปรับ อาจจะต้องไปลุ้นในการประชุมครั้งถัดไป ส่วนกลุ่มไฟแนนซ์ที่ปรับขึ้นมากันยกแผง อาจมีแรงขายทำกำไรได้ไม่ว่า กนง.จะปรับดอกเบี้ยลงหรือไม่

คาเฟอีน

Back to top button