KBANK คาดกำไรโต 12%

ถึงแม้ว่าไตรมาส 3 ของ KBANK ถูกคาดหมายว่าจะมีกำไรสุทธิลดลง 1% แต่เนื่องจากไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิโตมากเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ถึง 15.1%


ถึงแม้ว่าไตรมาส 3 ของ KBANK ถูกคาดหมายว่าจะมีกำไรสุทธิลดลง 1% แต่เนื่องจากไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิโตมากเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ถึง 15.1% ก็ทำให้งวด 9 เดือนแรกของปีนี้มีกำไรสุทธิเติบโตถึง 8% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ตัวเลขกำไรสุทธิที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 12,211 ล้านบาท อ่อนตัวลง ก็เป็นไปตามสภาพของธุรกิจที่รายได้จากดอกเบี้ยสุทธิอาจอ่อนตัวตามแนวโน้มสินเชื่อและ NIM ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจอ่อนตัวจากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อรวมความถึงธุรกิจประกันภัย

ในส่วนของสภาพรวมกำไรสุทธิตลอดทั้งปียังโตได้ค่อนข้างสวยงาม คาดหมายกันว่าจะมีกำไรสุทธิเติบโตถึง 12%

ราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์จึงต่างกันไปที่ระหว่าง 155-174 บาท

การเติบโตของกำไรสุทธิ 12% นั้นถือว่าดีกว่าที่ตลาดคาดหมาย เพราะแต่เดิมนั้นตลาดคาดหมายว่าอัตรากำไรสุทธิจะเติบโต GDP+5% แสดงว่าผู้บริหารสามารถทำกำไรได้สูงกว่าที่ตลาดคาดหมาย

กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นนี้มาจากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่ดี และการบุกตลาดลงทุนใหม่ ๆ  ล่าสุดมีการจับมือกับบริษัท BAM ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ช่วยให้งบการเงินการบริหารหนี้เสียมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีการยืนยันว่าจะจ่ายปันผล 5.5% เป็นอัตราที่สูงมาก ทำให้ผู้ถือหุ้นเกิดความมั่นใจมากขึ้น

และล่าสุด KBANK ได้เปิดเกมรุกทางการตลาดด้วยการคว้าไลเซนส์ในธุรกิจรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านบริษัท ORBIX CUSTODIAN ที่คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับธนาคารในปีหน้า ซึ่งแม้จะไม่มากนักแต่ก็ยังดีกว่าเพราะว่าเป็นการสร้างรายได้เชิงลึกในตลาดการเงิน

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button